เพื่อไทย จ่อเสนอชื่อ “เศรษฐา” โหวตนายกฯ หากสภาชี้ “พิธา” เป็นญัตติซ้ำ

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ก่อนที่ตัวแทนเจรจาของพรรคเพื่อไทย จะไปหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้มีการหารือเป็นการภายในกันก่อน โดยได้พูดคุยถึงประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแนวทางชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย

ส่วนการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค.นั้น พรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้อง แต่ประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมที่มีเสียง ส.ส. 188 เสียง จะไม่เห็นด้วย และจะทำให้เกิดการตีความเกี่ยวกับการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ครั้งที่ 2 ว่าถือเป็นการยื่นญัตติซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 หรือไม่

หากเรื่องนี้มีการโหวตกัน เป็นไปได้ว่าเสียงของพรรคร่วม 8 พรรค อาจจะแพ้เหมือนการโหวตนายกฯ ซึ่งเป็นไปได้ว่าพรรคที่ได้เสียงส.ส.เป็นอันดับ 2 จะเป็นผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ แทน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น พรรคเพื่อไทยก็จะเสนอให้เลื่อนการพิจารณาโหวตนายกฯ ออกไปเป็นสัปดาห์ถัดไป แต่ถ้าเลื่อนไม่ได้ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในวันที่ 19 ก.ค. เลย โดยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

วันนี้ต้องได้ข้อยุติเสนอชื่อนายกฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ต้องได้ข้อสรุปและมีมติร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ส่วนกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ย้ำว่าเรายึดมั่นใจ MOU 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลขอเสนอชื่อนายพิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณานายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่วันนี้เราต้องคุยกัน 2 พรรคในวันนี้ช่วงบ่ายก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ว. เตรียมเสนอให้รัฐสภาพิจารณาว่าการเสนอชื่อนายพิธาเป็นครั้งที่ 2 เป็นญัตติซ้ำ ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้ฝากพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมรัฐบาลไปเตรียมการยกข้อกฎหมายมาต่อสู้ แต่ส่วนตัวมองว่า ญัตติมี 2 ความหมาย คือญัตติทั่วไปที่เสนอให้สภาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนอีกประเภทคือญัตติที่เขียนไว้เฉพาะ มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เชื่อว่าจะต้องมีการต่อสู้กันทางกฏหมาย

หมอชลน่าน ปัดชวน ชทพ. ยันไม่ใช่มติพรรคร่วม

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยกับแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เพื่อให้มาร่วมตั้งรัฐบาลว่า เป็นความเห็นของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งยังไม่ใช่มติของ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล รวมถึงประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 272 ก็ไม่ได้มีอยู่ใน MOU เช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top