ไม่มีแผนสำรอง! เพื่อไทย ย้ำยังไม่เสนอชื่อ “เศรษฐา” รอผลวันนี้ก่อน

เพื่อไทย ยันวันนี้ไม่มีแผนสำรอง ยังไม่เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หากที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซ้ำ โดยขอให้เป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วม และพรรคก้าวไกล แถลงให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเสนอญัตติเพื่อพิจารณาว่าจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนเดิมคือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ทำได้หรือไม่ว่า หากเสียงข้างมากบอกว่าเป็นญัตติซ้ำ ญัตติที่เสนอวันนี้ก็ไม่ได้รับการโหวตก็ต้องยอมรับ และไม่มีแผนในเรื่องของการเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เพราะต้องรอการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมก่อน

นพ.ชลน่าน ปฏิเสธที่จะตอบว่า จะมีโอกาสข้ามขั้วร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลา ตราบใดที่ข้อเท็จจริงเรื่องวันนี้ยังไม่ปรากฏถ้อยแถลงของพรรคก้าวไกล ไม่มีคำว่า ‘ถ้า’ และไม่มีแผนสำรอง

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องคุณสมบัติของนายพิธาในวันนี้ จะมีผลต่อการโหวตหรือไม่ ที่ประชุมของพรรคเพื่อไทย มีการสอบถามในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ตนก็ตอบไปชัดว่า ถ้าวินิจฉัยเพียงรับคำร้องยังไม่มีการวินิจฉัยเป็นที่สุด ก็ถือว่านายพิธา ยังมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้าม สามารถเสนอชื่อได้ให้ความเห็นชอบได้

สำหรับกรณีความคิดเห็นของสว. ที่เสนอว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วยนั้น ก็จะยังไม่โหวตให้ นายชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่อยากคิดล่วงหน้า เพราะเป็นความเห็นของสว. บางคน เพียงแต่รับฟัง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมั่นใจในการรวบรวมเสียงสว. หรือไม่นั้น เป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องรอข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ ต้องรอความเห็นของ 8 พรรคร่วม โดยเฉพาะของพรรคก้าวไกลเห็นอย่างไร ถ้าทำตามที่นายพิธา แถลงไว้ ก็จะไปถึงตรงนั้นได้ เพื่อไทยก็พร้อมจะสรรหาเสียงสว. ซึ่งถ้าเพื่อไทยเป็นแกนนำ ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง MOU แต่ยังต้องไปปรึกษาหารือ 8 พรรคร่วมถึงสิทธิในการรวบรวมเสียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top