BofA หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 2566 เหลือ 5.1% หลัง GDP Q2 โตต่ำกว่าคาด

แบงก์ ออฟ อเมริกา โกลบอล รีเสิร์ช (BofA Global Research) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2566 ลงสู่ระดับ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.7% หลังจากจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่น่าผิดหวัง และทางการจีนมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้ากว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ BofA ยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2567 ลงสู่ระดับ 4.8% จากระดับ 5.0%

“การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนสะท้อนให้เห็นว่า เรามีมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นต่อการเติบโตทั้งด้านการลงทุนและการบริโภคในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าหากเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัวลงอีก ทางการจีนก็อาจจะออกมาตรการผ่อนคลายในช่วงปลายไตรมาส 3 ซึ่งจะส่งผลให้ทิศทางการเติบโตในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย” BofA

จีนเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 2/2566 ขยายตัวเพียง 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3% ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ตามเป้าหมายในปีนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายรายในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า จีนอาจจะออกมาตรการกระตุ้นในวงจำกัดและเจาะจงเป้าหมาย เนื่องจากกังวลว่าหากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็จะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างจีนกับสหรัฐปรับตัวกว้างขึ้นและสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อค่าเงินหยวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top