ผอ. CIA คาด “ปูติน” อาจรอโอกาสสางแค้น “ปริโกซิน” ปมก่อกบฏ

ภาพ : รอยเตอร์

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐอเมริกา (CIA) กล่าวว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กำลังพยายามซื้อเวลาในขณะที่หาทางจัดการกับนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ที่ก่อกบฏในรัสเซียเมื่อเดือนก่อน

นายเบิร์นส์กล่าวในการประชุมความมั่นคงแอสเพน (Aspen Security Forum) เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า การก่อกบฏดังกล่าวเป็นการเปิดเผยจุดอ่อนสำคัญในระบบอำนาจที่ปธน.ปูตินสร้างขึ้น และปธน.ปูตินอาจกำลังหาทางจัดการกับนายปริโกซินอยู่ก็เป็นได้ โดยระบุว่า “สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้คือความเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างมาก”

นายเบิร์นส์ระบุว่า นายปริโกซินเดินทางไปมาหลายที่ แต่เมื่อไม่นานมานี้ เขาได้เดินทางไปยังกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส รวมถึงรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มวากเนอร์ยังคงมีประโยชน์สำหรับรัสเซียในหลายพื้นที่ อาทิ แอฟริกา ลิเบีย และซีเรีย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าปธน.ปูติน จะพยายามแยกกองกำลังออกจากผู้นำกลุ่ม

นายเบิร์นส์ระบุว่า ปธน.ปูตินอาจกำลังรอโอกาสแก้แค้นอยู่ โดยกล่าวว่า “ปูตินเป็นคนประเภทที่คิดว่าการล้างแค้นไม่ควรรีบร้อน จากประสบการณ์ของผม ปูตินคือสุดยอดนักแก้แค้น ผมจะแปลกใจมากหากนายปริโกซินรอดไปได้”

เมื่อต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ชี้ว่า มีความเสี่ยงที่นายปริโกซินจะถูกวางยา โดยกล่าวว่า “ถ้าผมเป็นเขา ผมจะระวังสิ่งที่ผมกิน และจะไม่ละสายตาจากอาหารเลย”

ส่วนทางด้านผอ. CIA ก็พูดในทำนองเดียวกันว่า “ถ้าผมเป็นนายปริโกซิน ผมไม่มีวันไล่คนชิมอาหารออก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top