KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 33.80-34.70 จับตาการเมืองไทย-ผลประชุม 3 ธนาคารกลาง

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (24-28 ก.ค.) ที่ระดับ 33.80-34.70 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ (21 ก.ค.) ที่ระดับ 34.40 บาท/ดอลลาร์ (หลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือนที่ 33.75 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างสัปดาห์) โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียและการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ ถูกกดดันในช่วงแรกจากการคาดการณ์ว่า แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม FOMC วันที่ 25-26 ก.ค. นี้ แต่ก็อาจจะเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นรอบนี้ นอกจากนี้เงินบาทยังมีแรงหนุนจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของต่างชาติ ขณะที่นักลงทุนตอบรับการเดินหน้าของกระบวนการด้านการเมือง

อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนปลายสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์ ฟื้นตัวขึ้นตามบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ โดยมีแรงหนุนจากตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลงมากกว่าที่คาดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ผลการประชุมเฟด (25-26 ก.ค.) ECB (27 ก.ค.) และ BOJ (27-28 ก.ค.) สถานการณ์การเมืองไทย และสัญญาณเงินทุนต่างชาติ

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/66 (adv.) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI เดือนก.ค. (เบื้องต้น) ของญี่ปุ่น ยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐฯ ผลการประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซีย และตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ของจีนด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top