เยอรมนีเผย PMI รวมขั้นต้นหดตัวแรงในเดือนก.ค. หวั่น GDP Q3/66 ติดลบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในเยอรมนีหดตัวลงในเดือนก.ค. ทำให้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของเยอรมนีเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 48.3 จาก 50.6 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าระดับคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ที่ 50.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของเยอรมนีเดือนก.ค.ร่วงสู่ระดับ 38.8 จาก 40.6 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ความต้องการสินค้าถดถอยลงอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนีเดือนก.ค.ชะลอตัวต่อเนื่องสู่ระดับ 52.0 จาก 54.1 ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากจำนวนงานใหม่ลดลง

ด้านข้อตกลงทางธุรกิจที่รอดำเนินการในอนาคตมีจำนวนลดลง ส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ มีความคาดหวังเชิงลบเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจในอนาคต โดยภาคธุรกิจมีทัศนคติเชิงลบมากกว่าเชิงบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า “นี่เป็นการเริ่มต้นไตรมาสที่ 3 ที่ไม่ดีนัก การคาดการณ์ GDP ของเราสำหรับไตรมาสที่ 3 ชี้ไปที่การเติบโตติดลบ”

“ข้อมูลล่าสุดนี้ส่งผลกระทบต่อความหวังที่อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากราคาปัจจัยการผลิตและราคาผลผลิตในภาคบริการขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้นมากในเดือนก.ค.”

นายเดอ ลา รูเบีย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top