คณะทำงาน “ไบเดน” ยื่นฟ้องรัฐเท็กซัสสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำกีดกันผู้อพยพ

ภาพ : รอยเตอร์

คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ยื่นฟ้องรัฐเท็กซัสเมื่อวันจันทร์ (24 ก.ค.) สำหรับการสร้างคันกั้นน้ำในแม่น้ำริโอแกรนด์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพจากเม็กซิโกที่จะข้ามแดนมายังสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการฟ้องร้องดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมได้ขอให้ศาลแขวงสหรัฐในเขตตะวันตกของรัฐเท็กซัสบังคับให้รัฐเท็กซัสกำจัดสิ่งกีดขวางทางเดินน้ำและยุติการก่อสร้างเพิ่มเติมในแม่น้ำพรมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

กระทรวงยุติธรรมกล่าวหาว่า รัฐเท็กซัสและนายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ละเมิดกฎหมายการจัดการแม่น้ำและท่าเรือโดยการสร้างสิ่งกีดขวางในแม่น้ำของสหรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกองวิศวกรของกองทัพสหรัฐ

ในคำยื่นฟ้องระบุว่า การสร้างสิ่งกีดขวางในแม่น้ำเป็นการกีดขวางความสามารถในการเดินเรือในน่านน้ำของสหรัฐ โดยไม่ได้รับอนุญาต

วานิตา คุปตา รองอัยการสูงสุดระบุในแถลงการณ์ว่า “เราได้กล่าวหาว่า รัฐเท็กซัสละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางด้วยการติดตั้งสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำริโอแกรนด์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกลาง”

นางคุปตาระบุเสริมว่า “สิ่งกีดขวางลอยน้ำนี้เป็นภัยคุกคามต่อการเดินเรือและความปลอดภัยสาธารณะ ตลอดจนสร้างความกังวลด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ สิ่งกีดขวางลอยน้ำยังทำให้เม็กซิโกดำเนินการประท้วงทางการทูต และเสี่ยงที่จะทำลายนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ”

ทั้งนี้ นายแอบบอตระบุในจดหมายที่ส่งถึงปธน.ไบเดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การฟ้องร้องว่า ตนจะไม่สั่งให้รื้อสิ่งกีดขวางลอยน้ำตามที่กระทรวงยุติธรรมกำหนด “รัฐธรรมนูญของสหรัฐให้อำนาจอธิปไตยแก่รัฐเท็กซัสในการปกป้องพรมแดน เนื่องจากประธานาธิบดีปฏิเสธที่จะบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองของรัฐบาลกลาง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top