ด่วน! “วันนอร์” สั่งงดประชุมวิป 3 ฝ่าย-งดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.เลี่ยงความขัดแย้ง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้สั่งงดการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป 3 ฝ่าย) ที่นัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) และการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อน หลังฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ที่ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค.หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง และเมื่องดการประชุมวันที่ 27ก.ค.แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค. จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.

ประกอบกับขณะนี้มี สส.และสว.จำนวนมากมาประสานเข้ามาว่า วันที่ 28 ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค.และการประชุมยืดเยื้อจะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน ทำให้อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งองค์ประชุมอาจมีปัญหาได้ ดังนั้นเมื่อพิจารณาแล้ว จึงเห็นว่า ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top