ศาล รธน.คาดใช้เวลา 7 วันตามขั้นตอนก่อนตัดสินรับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่เกินครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากรับเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน แล้วส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และใช้เวลาในการพิจารณาอีก 5 วัน

“ศาลรัฐธรรมนูญจะพูดอะไรกลัวเป็นตำบลกระสุนตก จะพิจารณาเร็วเดี๋ยวก็หาว่าจะช่วยใครหรือไม่ พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง เพราะฉะนั้นก็เดินตามกติกาของกฎหมายที่เขียนไว้คงไม่เร็วกว่านี้และไม่ช้ากว่านี้” นายวรวิทย์ กล่าว

นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดีซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเด็นและขอเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ละประเด็นไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องข้อเท็จจริงจะต้องมีการนำไต่สวนและมีรายละเอียดมาก ศาลไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะหยิบเรื่องไหนขึ้นมาทำก่อน ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานฯ ว่าเรื่องไหนพร้อมก่อนก็นำหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่กระบวนการตรวจสอบก็ดำเนินการต่อเนื่องทุกกรณี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top