สส.ก้าวไกล ระยอง ประกาศลาออก หลังถูกร้องขาดคุณสมบัติ

นายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนโดยการลาออกจากการเป็นสส. ในสัปดาห์หน้า หลังถูกร้องเคยติดคุก โดยยืนยันว่า ไม่ได้จงใจสมัคร สส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ เพราะเชื่อว่าข้อหาที่ทำให้ติดคุกไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ

“ผมขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกผมเข้ามาเป็น ส.ส. ผมขอน้อมรับคำวิจารณ์และกระบวนการทางกฎหมายที่จะตามมาหลังจากนี้ทั้งหมด และจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้จงใจสมัคร สส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง สส. ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนโดยการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า”

อนึ่ง การประกาศลาออกของนายนครชัย เป็นผลจากวันนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จ.ระยอง ได้เสนอเรื่องที่ นายนครชัย เคยต้องคำพิพากษาจำคุก แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการลงรับสมัครเลือกตั้ง จนได้รับการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดคำร้องดังกล่าวได้ส่งมาถึง สำนักงาน กกต. ส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว โดยยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกกต. พิจารณาเพื่อดำเนินการวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้ตามขั้นตอน หากคณะกรรมการ กกต.เห็นว่า นายนครชัย ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามจริง ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และมีคำสั่งให้นายนครชัย พ้นจากตำแหน่ง สส.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top