เพื่อไทย ยันรวมเสียงพอจัดตั้งรัฐบาล คาดโหวตนายกฯปลายส.ค.

ภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณาไปเป็นวันที่ 16 ส.ค. จึงมีการเลื่อนวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีไป พรรคเพื่อไทยจึงเลื่อนการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลออกไปด้วยเช่นเดียวกัน และคาดว่าหลังจากนั้น 1 สัปดาห์อาจจะมีการโหวตนายกฯ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้พรรเคพื่อไทยสามารถรวบรวมเสียงได้เพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปก็จะมีเวลาที่จะไปแสวงหาความร่วมมือเพิ่มเติม เนื่องจากอยากสร้างการเมืองในมิติใหม่ที่สามารถร่วมมือกันได้ โดยไม่จำเป็นว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ยกเว้นเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

“เสียงจากขั้ว 8 พรรคที่เริ่มจัดตั้งรัฐบาล และมีเสียงจากขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง แต่จะพยายามรวบรวมเสียงทั้ง สส.และ สว.ให้ได้มั่นคงมากที่สุด เพื่อให้เห็นว่าเป็นรัฐบาลที่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายและสามารถกู้วิกฤตได้” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนพรรคก้าวไกลจะโหวตให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ก็นับว่าเป็นเอกสิทธิ์ ตอนนี้ต้องสร้างมิติใหม่ทางการเมือง ซึ่งเราสามารถทำงานทางการเมืองร่วมกันเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนได้ อะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีสนับสนุน ถ้ารัฐธรรมนูญที่จะปลดล็อกปัญหาของประเทศก็ต้องสนับสนุนร่วมกันเพราะเป็นการช่วยเหลือประเทศ รวมถึงกฎหมายอื่นๆที่อยู่ในเอ็มโอยู เราก็สนับสนุนอยู่แล้ว ยกเว้นประมวลกฎหมายมาตรา 112

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยเจรจาให้พรรคก้าวไกลถอยเรื่อง 112 นั้นว่า น่าจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะเราพูดไปแล้วว่าไม่เอาการแก้ไข 112 โดยแสดงท่าทีชัดเจนตลอดว่าไม่เห็นด้วย ส่วนจะไปแก้อย่างไรก็ให้เป็นกระบวนการในสภาฯ หากจะดำเนินการก็เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคล โดยที่ผ่านมาการเจรจากับพรรคการเมืองขั้วเดิมเราก็ได้แจ้งให้ทราบว่ามีเงื่อนไขใดบ้าง พร้อมช่วยหาทางออกว่าทำอย่างไร จึงต้องเอาให้ชัดเจน ขอยืนยันในสิ่งที่พูดทั้งหมด

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตจัดซื้อที่ดินนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐาและบริษัทฯ ที่ถูกกล่าวหาก็ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งได้เห็นข้อมูลแล้วคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เป็นการดำเนินการไปตามกระบวนการของกฎหมาย

*”ทักษิณ” กลับไทยเป็นเรื่องครอบครัว

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค.ต้องรอความชัดเจนจากทางครอบครัว ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

 

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top