เตือน! เล่นน้ำทะเลช่วงมรสุม ระวังคลื่นทะเลดูด

กระทรวงสาธารณสุข เตือนนักท่องเที่ยวช่วงมรสุมไม่ควรลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากมีคลื่นลมแรง และอาจถูกกระแสน้ำย้อนกลับ เสี่ยงจมน้ำเสียชีวิตได้ หากจะลงเล่นน้ำให้เล่นในบริเวณที่กำหนดไว้ และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด พร้อมแนะวิธีสังเกตธงสัญลักษณ์คำเตือนในการลงเล่นน้ำ

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยเป็นช่วงฤดูฝน สำหรับจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลจะเป็นช่วงหน้ามรสุมในการท่องเที่ยวทางน้ำ ช่วงมรสุมนี้จะอยู่ระหว่างเดือนมิ.ย.-ต.ค. ส่งผลให้ทะเลมีคลื่นลมแรงไม่สามารถเล่นน้ำได้ หรือหากจะเล่นน้ำให้เล่นในบริเวณที่กำหนดไว้ และให้ระวังคลื่นลมแรง กระแสน้ำย้อนกลับ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้แทบทุกหาด

 

*กระแสน้ำย้อนกลับ คืออะไร

กระแสน้ำย้อนกลับ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า คลื่นทะเลดูด หรือคลื่นดอกเห็ด (Rip Current) เป็นกระแสน้ำรุนแรงที่เกิดขึ้นตามชายหาด เกิดจากการที่คลื่นทะเลซัดเข้าหาฝั่ง แล้วไหลออกสู่ทะเล แต่เจอสิ่งกีดขวาง เช่น โขดหินหรือสันทรายขวางอยู่ ทำให้น้ำทะเลไหลรวมกันผ่านช่องแคบๆ ระหว่างสิ่งกีดขวางเหล่านั้น กระแสน้ำจึงพัดออกจากฝั่งด้วยความแรง

ส่วนบริเวณที่เกิดคลื่นทะเลดูด สามารถสังเกตได้จาก สีของน้ำทะเล จะมีสีที่ขุ่นขาวกว่าบริเวณอื่น เนื่องจากกระแสน้ำได้พัดเอาตะกอนใต้น้ำฟุ้งขึ้นมาบริเวณชายหาด จะมีคลื่นแบบไม่ปะติดปะต่อกัน มีลักษณะเป็นร่อง แนวคลื่นขาดหาย และบริเวณปลายกระแสน้ำมักเป็นรูปคล้ายดอกเห็ด

 

*สังเกตสัญลักษณ์ “ธง” ก่อนลงเล่นน้ำ

นักท่องเที่ยวควรสังเกต “ธง” สัญลักษณ์คำเตือนในการลงเล่นน้ำทะเล ที่ปักไว้บริเวณชายหาด ซึ่งความหมายของธงต่างๆ มีดังนี้

– ธงแดง 2 ผืน คือ มีความอันตรายมาก ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด

– ธงแดง 1 ผืน คือ อันตราย ห้ามลงเล่นน้ำ

– ธงเหลือง คือ ให้เล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง

– ธงเหลือง-แดง คือ บริเวณนี้มีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ (Lifeguard สามารถเล่นน้ำได้)

 

ด้าน นพ.ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังเหตุการณ์การจมน้ำ ของกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค. 66 เพียง 6 วัน พบว่า มีเหตุการณ์การจมน้ำบริเวณทะเลทั้งสิ้น จำนวน 6 เหตุการณ์ เกิดเหตุในจังหวัดภูเก็ต 3 เหตุการณ์ และเกิดเกตุในจังหวัดกระบี่ ระยอง และตรัง จังหวัดละ 1 เหตุการณ์

โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย (ชาวไทย 5 ราย ชาวต่างชาติ 3 ราย) เป็นเพศชายทั้งหมด อายุระหว่าง 9-44 ปี และจมน้ำแต่ไม่เสียชีวิตอีกจำนวน 12 ราย

สำหรับสาเหตุ ทั้งหมดเกิดจากการชวนกันไปเล่นน้ำ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศถึง 4 เหตุการณ์ โดยในจำนวนนี้มีถึง 2 เหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวฝ่าฝืนและลงเล่นน้ำบริเวณจุดปักธงแดงแจ้งเตือนอันตราย ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมทำให้มีฝนฟ้าคะนองและฝนตกเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ ทะเลมีคลื่นลมแรง และมีคลื่นสูง ทำให้เสี่ยงจมน้ำได้ง่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top