“อนุทิน” ไม่ติดใจ “เพื่อไทย” ขอเสียง “ก้าวไกล” ช่วยโหวตนายกฯหากอยู่ภายใต้ข้อตกลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย จะไปขอโทษพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ได้รู้สึกกังวลว่า 2 พรรคจะกลับมาจับมือกัน เพราะพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงข่าวจับมือกันแล้วมีเสียงตั้งต้น 212 เสียง อีกทั้งเงื่อนไขต่างๆ ได้แถลงไปชัดเจนแล้ว ซึ่งเป็นไปตามนั้น จึงไม่รู้สึกกังวล

“พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องมีความน่าเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่นได้อย่างไร อย่าไปกังวล ประชาชนก็ไม่ควรกังวล เพราะได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มี MOU 8 พรรค และพรรคเพื่อไทย ก็ได้เชิญพรรคภูมิใจไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องช่วยกันตามความสามารถที่ทุกพรรคมีอยู่ และเชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ หากพรรคเพื่อไทยร้องขอมา ก็พร้อมยินดีที่จะให้การช่วยเหลือ แต่หากไม่ได้ร้องขอ ก็ต้องให้พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำได้ทำหน้าที่ไป

ส่วนข้อครหาของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วต้องอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดทนายกฯ คนไหนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุนเต็มที่

พร้อมระบุว่า ตนกับนายเศรษฐา ได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว จากที่เคยมีการหาเสียงพาดพิงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งข้อกล่าวหาที่ถูกพาดพิงนั้น เป็นอันจบกัน

“ถ้าพูดถึงคุณเศรษฐากับผม ก็ไม่ใช่เพิ่งรู้จักกันตอนมาทำการเมือง แต่เรารู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว เพื่อนฝูงซ้ำกันไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยคน ลูกๆ ก็รู้จักกัน เราได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่มี สว.ออกมาบอกว่าอยากโหวตให้นายอนุทิน กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ มากกว่านั้น นายอนุทิน กล่าวขอบคุณในความหวังดี แต่ขอให้เป็นไปตามกลไกของระบบรัฐสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top