ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยพายุ “ขนุน” เที่ยวบิน-รถไฟแห่ยกเลิกอื้อ

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สายการบินต่างๆ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และทางการของหลายประเทศได้ออกประกาศเตือนหลายฉบับในวันนี้ (9 ส.ค.) หลังพายุโซนร้อนขนุนเคลื่อนตัวออกจากชายฝั่งทางตอนใต้ของญี่ปุ่นมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้

รายงานระบุว่า พายุโซนร้อนขนุน ซึ่งอ่อนกำลังลงจากระดับพายุไต้ฝุ่น ทำให้เกาหลีใต้ต้องอพยพผู้เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลก (World Scout Jamboree) นับหมื่นราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนเช่นกัน

นอกจากนี้ ประชาชนกว่า 16,000 ครัวเรือนบนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้เนื่องจากฝนที่ตกหนัก ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ออกมาประกาศเตือนว่า ภูมิภาคคาโงชิมะ บนเกาะคิวชู จะเผชิญฝนตกหนัก รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของดินโคลนถล่มและน้ำท่วมในระดับอันตรายถึงชีวิต

ด้านศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพสหรัฐได้กำหนดให้พายุลูกนี้เป็นพายุโซนร้อนที่มีความเร็วลมสูงถึง 130 กม./ชม.

ทางด้านโฆษกของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 253 เที่ยว ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 25,000 ราย ขณะที่สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 96 เที่ยว และส่งผลกระทบผู้โดยสารกว่า 10,000 ราย

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในจังหวัดโอกินาวะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บีบให้ผู้จัดงานต้องลดขนาดและย้ายสถานที่จัดพิธีครบรอบ 78 ปีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิเข้าไปในร่มแทน

ขณะเดียวกัน คิวชู เรลเวย์ ระบุในแถลงการณ์ว่า บริการรถไฟความเร็วสูงชินคันเซนงดให้บริการบางเส้นทางตอนใต้ เช่นเดียวกับรถไฟท้องถิ่นและรถด่วนขบวนอื่น ๆ อีกหลายขบวนก็งดให้บริการ

ส่วนในเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าพายุขนุนจะขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เที่ยวบินเกือบ 80 เที่ยวจากสนามบิน 10 แห่ง และบริการเรือข้ามฟากอีกหลายสิบลำต้องหยุดชะงัก

กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด โดยคาดว่าพายุขนุนจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งประเทศตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ (11 ส.ค.)

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเฝ้าจับตาพายุลูกดังกล่าว

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นอีกลูก ซึ่งมีชื่อว่า “ลัง” ก็กำลังก่อตัวขึ้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกด้วยความเร็วลม 108 กม./ชม. โดย JMA คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งสู่เกาะฮอนชูในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top