จีนพบสายลับลอบส่งข้อมูลทหารให้ CIA แลกเงิน-โอกาสย้ายไปสหรัฐ

สำนักข่าวซีซีทีวีของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า จีนพบบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐ โดยเป็นชาวจีนที่ทำงานให้กับบริษัทยุทโธปกรณ์ทางทหาร ที่ได้รับการเสนอเงินและโอกาสการย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อมูลทางทหารที่ละเอียดอ่อน

บุคคลดังกล่าวคือชาวจีนแซ่เจิ้ง ซึ่งถูกส่งตัวไปศึกษาต่อที่อิตาลี และในระหว่างนั้นก็ได้ทำความรู้จักกับเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ โดยเจิ้งได้ลงนามในข้อตกลงการจารกรรมกับสหรัฐ และได้รับการฝึกอบรม ก่อนจะเดินทางกลับจีนเพื่อปฏิบัติการด้านการจารกรรมต่าง ๆ

สำนักข่าวซีซีทีวีระบุว่า จีนได้ใช้ “มาตรการบังคับ” ต่อเจิ้ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ยกระดับการกำกับดูแลการกระทำต่าง ๆ ที่เล็งเห็นว่าเป็นการจารกรรม โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีนกล่าวว่า รัฐบาลควรสนับสนุนให้พลเมืองเข้าร่วมกิจกรรมต่อต้านการจารกรรม รวมถึงสร้างช่องทางให้ประชาชนรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยได้ ตลอดจนให้การยกย่องชื่นชมและมอบรางวัลเป็นการตอบแทน

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยว่า จีนจำเป็นต้องจัดตั้งระบบแจ้งการจารกรรมให้เป็นเรื่องปกติสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยต่อต้านการจารกรรม

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้ออกกฎหมายต่อต้านการจารกรรม ซึ่งห้ามการถ่ายโอนข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและผลประโยชน์ชาติ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเงื่อนไข ซึ่งกฎหมายใหม่ดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับสหรัฐ

ด้านเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศจีนกล่าวเมื่อเดือนพ.ค.ว่า ตนไม่มั่นใจว่าการเปิดเศรษฐกิจของจีนจะสอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการจารกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top