ดีอีเอส จี้ตร.เร่งติดตามแก๊งแอปดูดเงินมาดำเนินคดี เตือนปชช.อย่าหลงเชื่ออ้างเป็นจนท.รัฐโทรหา

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือเหยื่อ ถูกหลอกลวงทางออนไลน์ หลังเกิดกรณีผู้ประกาศข่าวดังสูญเงินกว่า 1 ล้านบาท ว่า ต้องยอมรับว่าคดีหลอกลวงทางออนไลน์มีเยอะ ซึ่งช่องทางสื่อสารออนไลน์มีหลายช่องทาง ขอแจ้งเตือนประชาชนเป็นเคสตัวอย่างว่าอย่าไปพูดคุยที่หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ส่วนที่เกิดความผิดพลาดไปแล้ว ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบนำคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดี และพยายามดำเนินการดึงเงินคืนมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เรามีกฎหมายเรื่องอายัดบัญชีม้าแล้วก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

โดยในส่วนเรื่องของคดี การแก้ไขปัญหาปราบปรามออนไลน์ เป็นเรื่องของตำรวจอยู่แล้ว ทำงานร่วมกับธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคณะทำงานและติดตามเรื่องนี้ตลอด มีการรับแจ้งความออนไลน์และระบบติดตามหลังบ้านอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เพราะแอปพลิเคชันดูดเงินคือการแฮกเข้ามาในมือถือ แต่เราก็ต้องเข้าไปกดลิงค์ก่อน แต่ วิธีที่ดีที่สุดระบบจะต้องบล็อกได้ ต้องมีการป้องกัน ซึ่งธนาคารและหน่วยที่เกี่ยวข้องพยายามอัพเดทระบบอยู่ตลอดเวลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top