ก้าวไกล ชี้ควรให้แคนดิเดทนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภา

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส. กทม. พรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวถึงการแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภา ของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีว่า แคนดิเดทนายกฯ คือบุคคลที่จะมาทำงานให้ประชาชนในอีก 4 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้น ทิศทางในการทำงานเป็นอย่างไร ก็ควรให้ สส. ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนได้มีโอกาสสอบถาม

ซึ่งที่ผ่านมา การโหวตนายกฯ ในครั้งแรก สมาชิกรัฐสภาก็ได้ซักถามเป็นวงกว้างกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่ามีแนวคิดแนวปฏิบัติอย่างไร และจะดำเนินงานในการเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 4 ปีข้างหน้าอย่างไร ซึ่งการโหวตนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะมีขึ้นอีกครั้ง ส่วนการเสนอแคนดิเดทจะเป็นชื่อใครนั้นก็สุดแท้แต่พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี พรรคก้าวไกล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคฯ ได้ยืนยันชัดเจนแล้วว่า มติที่ประชุมพรรคก้าวไกล จะไม่โหวตสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากความคลุมเครือในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งวันนี้วันที่ 17 ส.ค.แล้ว ก็ยังไม่เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร

“วันนี้ พรรคจัดตั้งรัฐบาลอาจจะบอกว่ากำลังชุลมุนอยู่ กำลังรวมเสียง ยังไม่สามารถเห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ได้ว่าจะเป็นใครบ้าง เราก็ให้โอกาสจนถึงนาทีสุดท้ายของวันที่ 21 ส.ค.เลย ว่าสุดท้ายแล้ว จะประกาศความชัดเจนออกมาหรือไม่” นายณัฐชา ระบุ

ส่วนพรรคก้าวไกลจะงดออกเสียงเลยหรือไม่นั้น นายณัฐชา กล่าวว่า อยู่ที่สถานการณ์ในวันนี้ ถ้าไม่เห็นความชัดเจนใดๆ ก็คงต้องโหวตไม่เห็นชอบ พร้อมปฏิเสธถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ

“เราจะไม่สนับสนุนแคนดิเดทของพรรคพลังประชารัฐ หรือเห็นว่านายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐดีกว่า เพราะช่วงหาเสียงที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชนถึงสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย สิ่งที่เราเห็นต่างกับพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเขาคือ พล.อ.ประวิตร ที่เราไม่เห็นด้วย มีเหตุผลอะไรบ้าง เราได้บอกกับพี่น้องประชาชนไปแล้ว และประชาชนก็ได้ตัดสินใจแล้ว” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา ยังกล่าวด้วยว่า หากมีช่องทางที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีได้ พรรคก้าวไกลก็จะทำ เพราะเป็นสิ่งที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน วันนี้ 151 เสียงของพรรคก้าวไกล ก็ยังยืนหยัดที่อยากจะต่อสู้เพื่อความต้องการของประชาชน แต่เนื่องจากเราไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีเสียงสนับสนุน ดังนั้น ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่าการเลือกตั้งสำคัญ และการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือการตัดสินใจเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเรานั้น ต้องเลือกให้ดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top