กกต.ยันตรวจสอบรายชื่อทำประชามติร่าง รธน.ใหม่ เสร็จทันตามกม.กำหนด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กรณีที่ iLaw เตรียมยื่นบัญชีรายชื่อประชาชนกว่า 2 แสนรายชื่อ เพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ตรวจสอบนั้น มีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการของประชาชน ก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อย ก็เชื่อว่าจะไม่นาน

“ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นาน แม้จะมีกว่า 2 แสนรายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด” เลขาธิการ กกต.ระบุ

ส่วนเรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว.หรือการทำประชามติ จะเหมือนเป็นงานธุรการทั่วไปที่มีการกำหนดแผนการทำงานอยู่แล้วว่า ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการ มีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด การบริหารจัดการจะง่ายกว่าการจัดการเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวว่า การทำประชามติ ทาง กกต.ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ ต้องรอจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว

“เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงการทำประชามติ และการเลือกตั้งวุฒิสภา” เลขาธิการ กกต. ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top