สภากทม. เลื่อนคิดค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะอัตราใหม่ออกไปอีก 1 ปี

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2566 มีนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

โดยเป็นการขอแก้ไขระยะเวลาบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ.2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565 เนื่องจากกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด และแก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข เพื่อปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการมูลฝอยให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น มุ่งเน้นสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมมือ ลดและคัดแยกมูลฝอยที่แหล่งกำเนิด สอดคล้องกับสภาวการณ์และภาระค่าใช้จ่ายปัจจุบัน ตลอดจนให้เกิดความเป็นธรรม และจูงใจให้เกิดการแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง

ทั้งนี้ เพื่อให้มีระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว จึงเห็นสมควรแก้ไขระยะเวลาการบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565 จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

“ข้อบัญญัตินี้ออกมาตั้งแต่ปี 62 ที่ผ่านมา มีการปรับเลื่อนหลายครั้ง ที่ขอแก้ครั้งนี้ คือขอปรับการบังคับใช้ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในปัจจุบัน และไม่ได้มีแรงจูงใจในการแยกขยะให้กับประชาชนเลย ร่างฉบับใหม่จะมีการเพิ่มเรื่องการแยกขยะเข้าไป ที่ผ่านมา เรามีต้นแบบในหลายพื้นที่ และจะนำมาสะท้อนในร่างฉบับใหม่ ซึ่งต้องดูให้ถี่ถ้วนก่อนประกาศใช้ต่อไป” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ และนายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท ได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ เกี่ยวกับประเด็นการให้หน่วยงานภายนอกเข้าทิ้งขยะในพื้นที่ กทม. และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อความสะดวกของประชาชน

จากนั้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … รวม 3 วาระรวด โดยจะประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top