ตร.สิงคโปร์ยึดทรัพย์ผู้ต้องสงสัยคดีฟอกเงินจากบัญชีเครดิตสวิส-จูเลียสแบร์

ตำรวจสิงคโปร์ได้ยึดทรัพย์สินมูลค่า 125 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากบัญชีธนาคารที่ต้องสงสัยว่ามีการฟอกเงิน โดยบัญชีดังกล่าวเปิดไว้กับธนาคารสาขาของแบงก์ จูเลียส แบร์ (Bank Julius Baer) และธนาคารเครดิต สวิสในสิงคโปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของตำรวจที่เข้าให้การต่อศาลสูงของสิงคโปร์ในวันอังคาร (5 ก.ย.) โดยระบุว่า ตำรวจได้ยึดเงินมูลค่าราว 92 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และ 33 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์จากบัญชีธนาคารเครดิต สวิส และแบงก์ จูเลียส แบร์ ตามลำดับ ซึ่งเป็นบัญชีที่ถือครองโดยนายวัง ชุยหมิง ซึ่งมีสัญชาติตุรกี และเป็น 1 ใน 10 ผู้ต้องสงสัยในคดีฟอกเงิน

คณะอัยการของสิงคโปร์ระบุว่า สินทรัพย์ที่ถูกยึดโดยเจ้าหน้าที่สืบสวนนั้นขณะนี้มีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

คำให้การของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนยังคงรอข้อมูลจากสถาบันการเงินอีก 5 แห่งที่ไม่ระบุชื่อ โดยทรัพย์สินที่ถูกยึดนั้น รวมถึงทองคำแท่ง, กระเป๋าแบรนด์เนมที่ผลิตโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง, เครื่องประดับ, อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์หรู

อย่างไรก็ดี ทั้งเครดิต สวิส และแบงก์ จูเลียส แบร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

พฤติกรรมการฟอกเงินที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างได้สร้างความเสียหายต่อสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางการเงินที่มั่งคั่งของเอเชีย และยังทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีช่องโหว่ในระบบการเงินของสิงคโปร์หรือไม่

ส่วนเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ศาลสิงคโปร์ได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวของชาวต่างชาติ 2 รายที่ถูกกล่าวหาในคดีฟอกเงินซึ่งได้แก่นายหวัง เปาเซน และนายซู เปาหลิน ส่วนผู้ต้องสงสัยรายอื่น ๆ จะต้องปรากฏตัวต่อศาลผ่านทางวิดีโอลิงก์ แต่ยังคงถูกควบคุมตัวเนื่องจากทนายความต้องการเวลาเพิ่มเติมในการพูดคุยกับพวกเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top