กลุ่มพีมูฟยื่น 9 ข้อเสนอให้รัฐบาลใช้ประกอบการแถลงนโยบาย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นเป็นธรรม (กลุ่มพีมูฟ) ที่เสนอข้อเรียกร้อง 9 นโยบาย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแถลงนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาด้านสิทธิเสรีและประชาธิปไตย ด้านการกระจายอำนาจ กระบวนการยุติธรรม นโยบายที่ดินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม นโยบายจัดการทรัพากรธรรมชาติ นโยบายด้านการป้องกันภัยพิบัติ คุ้มครองชาติพันธุ์และสิทธิความเป็นมนุษย์ รวมถึงนโยบายสิทธิคนไร้สถานะ และนโยบายรัฐสวัสดิการ และขอให้มีการนิรโทษกรรมคดีที่ประชาชนถูกกระทำจากรัฐ เช่น คดีบางกลอย โดยขอให้มีการตั้งคณะกรรมขึ้นมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 15 วัน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่รัฐบาลแถลงนโยบาย และกลุ่มพีมูฟมายื่นหนังสือที่รัฐสภา ตนในฐานะฝ่ายนิติบัญญัตติที่เป็นส่วนหนึ่งของงาน และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลุ่มพีมูฟคงจะเห็นการทำงานปี 2562-64 มาแล้ว คงไม่ต้องอธิบาย เพราะที่ผ่าน ตนไม่ได้ทำตัวเป็นฝ่ายรัฐบาล กลุ่มพีมูฟเดือดร้อนที่ไหนก็จะไปแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินทำกิน เรื่องภาครัฐ เอาเปรียบพี่น้องประชาชน เรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม อยากจะฝากเรียนพี่น้องว่า อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตนจะทำให้ดีที่สุด จะไม่ทำให้ผิดหวัง

“วันนี้ ท่านยื่นหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรีหลายฉบับ ผมก็จะมอบให้กับเลขารัฐมนตรีเพื่อคัดกรองแต่ละเรื่อง เรื่องไหนที่เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะรีบดำเนินการภายใต้กฎหมาย เพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่พวกท่าน สำหรับพี่น้องชาติพันธุ์ หลายครั้งที่ผมลงพื้นที่ของพวกท่าน ท่านคงจะเห็นว่า ผมรักพี่น้องชาติพันธุ์ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็ใช้เวลาอยู่กับพี่น้องชาติพันธุ์ จากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย ดังนั้นผมเข้าใจบริบทปัญหา ที่พวกเราถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับความใส่ใจจากภาครัฐที่สะสมมานาน สิ่งเหล่านี้ ข้อใดที่ผมสามารถทำให้พวกท่านได้ ผมจะทำทันที ข้อใดที่ผิดกฎหมาย เราก็จะไปหาช่องทาง ให้พวกเราได้รับในสิ่งที่พวกเราต้องการ ขอให้ทุกคนสบายใจได้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top