นายกฯ ระบุจะหารือ 3 ฝ่ายเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำเข้าสู่เป้าหมาย 400 บาทโดยเร็วที่สุด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะมีความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของประชาชนที่จะต้องดูแลให้มีรายได้เพียงพอกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้จะต้องมีการเจรจาร่วม 3 ฝ่าย (คณะกรรมการไตรภาคี) เพื่อพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่จะให้ปรับขึ้นไปที่ 400 บาท/วัน โดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลปัญหาแรงงานว่า ประเทศไทยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีงานทำ ในขณะที่ยังมีความต้องการแรงงานอีกมาก ซึ่งทำให้จำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติ และสิ่งที่มากับเรื่องแรงงานต่างชาติคือการดูแลด้านสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นอยู่ รวมทั้งความมั่นคงปลอดภัยของแรงงาน ซึ่งหลายปัญหาที่กล่าวมานี้หลายรัฐบาลก็ได้พยายามดำเนินการมาตลอด และในรัฐบาลชุดนี้ก็ตระหนักดี และได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้นจากปัญหาของภาคประมง โดยจะทำเรื่อง One Stop Service ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคำนึงถึงผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงานไทย และแรงงานต่างชาติด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เช่น การท่องเที่ยวเพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ และการปรับขึ้นค่าแรงตามความต้องการของแรงงาน ซึ่งนอกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคบริการแล้ว รัฐบาลยังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน และผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ด้วย โดยหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว จะให้แนวทาง รมว.พลังงาน ไปให้ดำเนินการในวาระเร่งด่วน

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ และแท็กซี่ให้มีความยุติธรรม โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และตัวผู้ขับขี่เองด้วย ทั้งนี้ มีแนวทางให้กระทรวงคมนาคมไปทำการศึกษาเรื่องการสร้างแอปพลิเคชั่นเรียกรถซึ่งเป็นของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ได้อย่างครบวงจร ครอบคลุม และทั่วถึง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top