กกต.จ่อชง ครม.เคาะคำถามทำประชามติร่าง รธน.หลังเช็ค 5 หมื่นรายชื่อหนุน iLaw ครบ

ตามที่กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และเครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ได้นำรายชื่อประชาชน 212,139 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มายื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ สำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบรายละเอียดในหนังสือการเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียง และจำนวนรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าชื่อ ซึ่งครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด คือไม่น้อยกว่า 5 หมื่นรายชื่อ และอยู่ระหว่างเตรียมจัดส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่ง เลขาธิการ กกต.ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดส่งโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ คงไม่ทันเสนอต่อที่ประชุม ครม.นัดแรกที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ตามที่ผู้ยื่นต้องการ

สำหรับขั้นตอนที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 กำหนดไว้ หลังสำนักงานเลขาธิการครม. ได้รับเอกสารและข้อมูลจากสำนักงาน กกต.แล้ว จะมอบให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการตรวจสอบการเข้าชื่อของผู้มีสิทธิเข้าชื่อ หากพบว่าไม่ถูกต้อง จะหักรายชื่อออก และถ้ายังเหลือจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะนำเสนอต่อครม. ให้หน่วยงานของรัฐ จัดทำความเห็นวิเคราะห์ผลกระทบในเรื่องที่จะเสนอ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียง

แต่หากผู้มีสิทธิเข้าชื่อไม่ครบจำนวนที่กฎหมายกำหนด สำนักงานเลขาธิการครม. ก็จะยุติการเสนอเรื่องต่อ ครม. และแจ้งผู้แทนผู้มีสิทธิเข้าชื่อทราบ พร้อมส่งเรื่องกลับคืน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top