“เศรษฐา” ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก ยืนยันจำกัดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยให้สัมภาษณ์กับฮาสลินดา อามิน ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กที่นครนิวยอร์ก โดยนายเศรษฐาให้คำมั่นว่าจะจำกัดการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น หลังจากมีการเปิดร้านขายกัญชาหลายพันแห่งทั่วประเทศนับตั้งแต่ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ประกาศให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

นายเศรษฐากล่าวกับผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์กในวันพุธตามเวลาสหรัฐ (20 ก.ย.) ว่า รัฐบาลไทยจะหาทางแก้ไขนโยบายกัญชาและการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านขายกัญชาอย่างเสรีภายใน 6 เดือนนี้

ทั้งนี้ นายเศรษฐากำลังอยู่ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐเพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 78

“เราจำเป็นต้องกำหนดข้อกฎหมายขึ้นมาใหม่ เราต้องทำให้เรื่องนี้ถูกต้อง โดยเราจะกำหนดให้กัญชาใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่ใช้เพื่อการนันทนาการ” นายเศรษฐากล่าว

บลูมเบิร์กระบุว่า พรรคเพื่อไทยของนายเศรษฐาได้ชูแคมเปญต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจังในช่วงก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. และให้คำมั่นว่าจะแก้ไขนโยบายที่ทำให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ขณะเดียวกันรัฐบาลของนายเศรษฐาให้คำมั่นว่าจะ “กำจัด” ยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย โดยในเรื่องนี้นายเศรษฐากล่าวว่า เขาจะทำให้ยาเสพติดลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายในระยะเวลา 1 ปี

ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นเส้นทางสำคัญในการลักลอบค้ายาเสพติดในลุ่มแม่น้ำโขงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อมูลจากสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติระบุว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากอาชญากรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงลักลอบค้ายาเสพติดและสัตว์ป่านั้นอยู่ที่ 1.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562

ทั้งนี้ นายเศรษฐากล่าวว่า “ปัญหายาเสพติดลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทย และเราไม่ต้องการให้มีปัญหาเพิ่มขึ้นอีก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 66)

Tags: ,