“ฟู้ดแพนด้า” ยืนยันปลดพนักงาน–เจรจาขายธุรกิจจัดส่งอาหารในอาเซียน

ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการจัดส่งอาหารที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า ฟู้ดแพนด้ากำลังดำเนินการปลดพนักงานรอบล่าสุด เนื่องจากการสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

“สิ่งที่บริษัทของเราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในขณะนี้คือการทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อที่จะสามารถดำเนินการเชิงโครงสร้างได้มากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้” นายเจค็อบ เซบาสเตียน แอนเกอร์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟู้ดแพนด้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงาน

อย่างไรก็ตาม นายแอนเกอร์เลอร์ไม่ได้เอ่ยถึงจำนวนพนักงานหรือแผนกที่จะถูกปลดในแผนปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้เป็นการปลดพนักงานครั้งที่ 3 ของฟู้ดแพนด้านับตั้งแต่ปลดพนักงานไปในเดือนก.พ.และก.ย.ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจมหภาค ขณะที่แกร็บ (Grab) และเดลิเวอรู (Deliveroo) ได้ดำเนินงานปรับลดพนักงานในปีนี้

“แม้เราดำเนินมาตรการไปแล้วบางส่วนเมื่อช่วงต้นปีนี้ แต่ยังมีสิ่งที่เราต้องทำอีกเพื่อสร้างความเหมาะสมด้านการดำเนินงานของเรา” นายแอนเกอร์เลอร์ระบุ

การปลดพนักงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) จากเยอรมนีซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้าอยู่ระหว่างการหารือในขั้นต้นเพื่อขายธุรกิจจัดส่งอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับกลุ่มผู้ซื้อที่สนใจ โดยเดลิเวอรี่ ฮีโร่ได้ยืนยันเรื่องการเจรจาดังกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (22 ก.ย.)

“เดลิเวอรี่ ฮีโร่ยืนยันว่าได้เจรจากับหลายฝ่ายเกี่ยวกับการขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทางบริษัทได้เลือกไว้ โดยการหารือและแผนการขายธุรกิจดังกล่าวนั้นยังอยู่ในขั้นต้น” เดลิเวอรี่ ฮีโร่แจ้งผ่านทางอีเมล โดยไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศแบบจำเพาะเจาะจง

ทั้งนี้ นิตยสารเวิร์ตส์ชาฟต์สวอช (Wirtschaftswoche) ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 ก.ย.ว่า เดลิเวอรี่ ฮีโร่เตรียมขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในสิงคโปร์ กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไทย และลาว

นิตยสารเวิร์ตส์ชาฟต์สวอชรายงานด้วยว่า แกร็บเป็นหนึ่งในผู้สนใจเข้าซื้อธุรกิจฟู้ดแพนด้า แต่แกร็บปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ด้านโมเมนตัม เวิร์กส์ (Momentum Works) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีระบุว่า แกร็บเป็นผู้นำตลาดจัดส่งอาหารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 54% ของยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (GMV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ขณะที่ฟู้ดแพนด้าคิดเป็นสัดส่วน 19% และโกเจ็ก (Gojek) คิดเป็นสัดส่วน 12%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top