สว. ติงก้าวไกลขับ “หมออ๋อง” ไม่เหมาะสม ชี้ช่องยื่นศาลรธน.-ผู้ตรวจฯ วินิจฉัย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า การขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตามหลักการควรเป็นเรื่องของความขัดแย้ง ที่สมาชิกไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคได้ เพื่อให้ไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด และยังคงสามารถทำหน้าที่ สส.ได้ต่อ

แต่มองว่าการขับออกจากพรรคในครั้งนี้เป็นการสมคบตกลงรู้เห็นร่วมกัน ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพื่อหลบเลี่ยงหาทางออกไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น ต้องรอดูว่าจะมีผู้ที่ยังติดใจยื่นตรวจสอบให้มีการวินิจฉัยในครั้งนี้หรือไม่ ซึ่ง สส. 1 ใน 10 ของสภาผู้แทนราษฎร สามารถหยิบยกให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมบัติการดำรงตำแหน่งได้ว่า การแสดงออกของพรรคก้าวไกล หรือการขับออกจากการเป็นสมาชิกชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือคนอื่นๆ ก็สามารถยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยได้

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า เรื่องการทำหน้าที่ได้ดี ก็เป็นอีกเรื่อง แต่มาตรฐานของพรรคการเมืองอย่างพรรคก้าวไกล ทั้งที่เคยตำหนิสังคมและพรรคการเมือง แต่เมื่อถึงเวลาอยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำอะไรที่ไม่ต่างจากคนอื่น

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก้าวไกลเคยโจมตีคนอื่น แต่กลับมาทำในเรื่องที่เหมือนกล่าวหาคนอื่น ซึ่งพฤติกรรมที่ทำนี้ถือเป็นนิติกรรมอำพราง สังคมรู้ว่าเหมือนของหลอกไม่ใช่ของจริง เนื่องจากในอดีตพรรคก้าวไกลเคยมี สส. ไปทำกิจกรรมกับพรรคอื่นหรือไม่ได้อยู่กับพรรค ก็ไม่เห็นไล่ออก แต่พอมาคราวนี้อยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำทีเป็นไล่ออก แบบนี้จึงเห็นว่ามาตรฐานของพรรคการเมืองแบบนี้ไม่ควรทำ

อย่างไรก็ดี นายวันชัย กล่าวว่า ในอดีตและพรรคอื่นๆ ที่ทำ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลับนิ่งเฉย แล้วปล่อยเลยเถิดมา จนมีการทำเป็นแบบอย่างในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่ถูกตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมย้ำว่าเป็นพฤติกรรมที่พรรคก้าวไกลไม่ควรกระทำ

ส่วนที่พรรคก้าวไกลยืนยันว่าทำตามกฏหมายเพราะรัฐธรรมนูญบังคับไว้ นายวันชัย กล่าวว่า แม้ว่าหลายเรื่องไม่ผิดกฎหมาย แต่ควรต้องดูถึงความถูกต้อง จริยธรรม คุณธรรม ความเหมาะสม ซึ่งก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองที่ประกาศถึงมาตรฐานทางการเมืองสูงกว่าคนอื่น ดังนั้น จะมาเห็นว่าคนอื่นทำแบบนี้ แล้วตัวเองควรทำด้วย เป็นเรื่องไม่ควรทำ ไม่เช่นนั้นทั้งในสภาและนอกสภา จะกล่าวหาได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้ต่างอะไรกับพรรคการเมืองอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top