รมว.อว.หารือ JST-A*Star เสริมแกร่งงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะผู้บริหาร หารือกับผู้บริหารของ Japan Science and Technology Agency (JST) ประเทศญี่ปุ่น และ Agency for Science, Technology and Research (A*STAR) ประเทศสิงคโปร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนาและการพัฒนากำลังคน ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้นำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก (Science and Technology in Society: STS forum) ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

รมว.อุดมศึกษาฯ กล่าวภายหลังหารือว่า JST เป็นหน่วยงานของญี่ปุ่นที่มีบทบาทในการให้ทุนหน่วยงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นโอกาสและความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยการหารือครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก Dr.Kazuhiro Hashimoto ประธาน JST เข้าร่วมหารือแลกเปลี่ยนหัวข้อความสนใจและผลักดันความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องต่อการพัฒนาประเทศ เช่น พลังงานสีเขียว (green energy) การเตรียมพร้อมรับมือกับโรคอุบัติใหม่/อุบัติซ้ำ (pandemic) รวมทั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการจัดการข้อมูล (Big Data) นอกจากนี้ในโอกาสฉลองความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่นครบ 50 ปี ช่วงเดือนเมษายน 2567 และญี่ปุ่นจะการประชุมกลุ่มย่อยความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น ก่อนการประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่ประเทศฝรั่งเศส จึงขอเชิญประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

ส่วนการหารือกับ A*STAR ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่ใหญ่ที่สุดและดูแลทุนวิจัยของประเทศสิงคโปร์ โดย Mr. Federick Chew, CEO เกี่ยวกับความร่วมการวิจัยและการพัฒนากำลังคนระหว่างไทยและสิงคโปร์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สิงคโปร์มีความก้าวหน้ามากในหลากหลายด้าน เรื่องหนึ่งที่ที่ประชุมเห็นว่าจะสามารถร่วมมือกันได้ทันที คือ การนำ AI มาใช้ประโยชน์กับการคมนาคมของประเทศ โดยเฉพาะการขนส่งทางบกที่ผลงานวิจัยชี้ว่าจะลดปัญหาการจราจรลงได้ถึง 50% นอกจากนั้น สิงคโปร์ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือในด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมให้ถึงเป้าหมาย Net Zero Emission ในปี 2050 เช่นเดียวกับไทย

“การเชื่อมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับหน่วยงานชั้นนำของโลกอย่าง JST และ A*Star จะเสริมความเข้มแข็งทั้งในมิติของการพัฒนาคน การวิจัยและพัฒนา ทั้งในประเด็นปัญหาของโลก เช่น พลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เช่น AI , Big Data และเทคโนโลยีการผลิตสารมูลค่าสูงจากผลผลิตทางการเกษตร” น.ส.ศุภมาส กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top