IPOInsight: SRS หุ้นเทค High Code ระดมพล Specialist ชิงตลาดไอที

บมจ.สิริซอฟต์ (SRS) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ High Code ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 40 ล้านหุ้น เพื่อใช้สรรหาบุคลากรด้าน IT Specialist ล็อตใหญ่ พร้อมจัดเทรนนิ่งเพิ่มความเชี่ยวชาญเพื่อดูแลลูกค้าที่มีความต้องการด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยมีกำหนดนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 10 ต.ค.

SRS ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับลูกค้า ผ่านวัฒนธรรมการทำงานเฉพาะตัวที่เรียกว่า “DevOps” (Development & Operations) และการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยรูปแบบ “Microservices” ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับสูง

นายสิริวัฒน์ ธนุรเวท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SRS เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า เงินระดมทุนหลัก ๆ จะใช้เพื่อสรรหาและพัฒนาบุคลากรใหม่ ๆ เข้ามาเสริมกำลัง รวมถึงขยายพื้นที่สำนักงานเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนพนักงาน

“ภาพที่เกิดขึ้นคือเราไม่มีคนมากพอจะเสิร์ฟให้กับลูกค้า เราไม่สามารถพัฒนาคนได้ทัน การที่เราได้เงิน IPO มา เราจะมาลด Process ตรงนี้ลง คือเราจะรับพนักงานเข้ามาพร้อมกัน เทรนนิ่งพร้อม ๆ กัน และใส่หลักสูตรที่เป็น Culture ของ SRS เข้าไป เมื่อจบหลักสูตรก็จะส่งพนักงานล็อตใหญ่ไปทำงานให้กับลูกค้าได้มากขึ้น” นายสิริวัฒน์ กล่าว

เราต้องการขยายลูกค้าเพิ่มเติม โดยจะเลือกลูกค้าในกลุ่มที่ถนัดก่อน อย่าง ลูกค้าในกลุ่ม Enterprise ซึ่งจะมี Transaction ขนาดใหญ่เข้ามา ขณะเดียวกันลูกค้ากลุ่ม Commerce และ Start UP ก็ยังสนใจและเปิดรับ เพราะสามารถออกซอฟต์แวร์ได้ค่อนข้างเร็ว

“แผนหลังเข้าตลาดฯ สัก 3-5 ปี ช่วงแรกเราคงเติมกำลังพลอย่างที่ได้แจ้งไป เรามองว่าเมื่อเราเติมกำลังพลมากพอไปเสิร์ฟลูกค้าหลักได้ เราก็จะมีกำลังพลที่จะออกไปหาลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อีก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

นายสิริวัฒน์ กล่าวว่า การที่ตลาดดิจิทัลที่เติบโตขึ้นทุกวัน ทำให้ SRS ไม่ได้กังวลกับคู่แข่งที่จะเข้ามา ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีเทคโนโลยีมากมายเกิดขึ้นทั้ง Low Code : เขียนให้น้อยใช้เครื่องมือช่วย หรือที่กำลังจะมาใหม่อย่าง No Code : ใช้ AI เขียนให้ แต่สุดท้ายแล้วทั้งสองกลุ่มนี้ก็ต้องการคนที่มาทำเครื่องมือเพื่อเชื่อมต่ออยู่ดี ก็คือต้องการ Specialist ซึ่ง SRS ก็อยู่ในกลุ่มนี้ กลุ่มที่เป็น High Code

“จริง ๆ Specialist มีไม่พอ จึงได้เกิดกลุ่มที่เรียกว่า Low Code และ No Code ขึ้น หรือถึงจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีก เขาก็ต้องการ Specialist ที่มาศึกษาและพัฒนาไปข้างหน้าอยู่ดี ซึ่งก็เป็นเราอยู่ดี กลับกันถ้าเกิดเราไปพึ่งพาซอฟต์แวร์ใดซอฟต์แวร์หนึ่งเป็นหลัก ก็จะทำให้ศักยภาพเรา drop ลงได้ ดังนั้น SRS จึงโฟกัสที่คุณภาพของพนักงานเป็นหลัก” นายสิริวัฒน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top