DES จับมือค่ายมือถือ พัฒนาระบบเตือนภัย Cell Broadcast ขอเวลา 6 เดือน – 1 ปี

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการเตรียมวางระบบ “การเตือนภัยแบบเจาะจง” (SMS Emergency Alert) ว่า หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการด่วนมายังกระทรวงดีอีเอส ในเรื่องการจัดทำระบบ Emergency Mobile Alert หรือ ระบบการแจ้งเตือนภัย ซึ่งวันนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ AIS และ TRUE ได้ทดสอบระบบ LBS หรือ Location-Based Service แล้ว พบว่าได้ผลดี และสามารถดำเนินการได้ทันที โดยจะการแจ้งเตือนภัยจะเจาะจงเฉพาะในพื้นที่นั้นๆ ไม่ใช่เป็นระบบการแจ้งเตือนทั้งประเทศ

ส่วนหากเกิดกรณีคนร้ายได้รับ SMS ก็จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงฯ ที่ต้องตัดสัญญาณในจุดที่มีคนร้ายอยู่ สามารถทำได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในระยะต่อไป จะมีการใช้ระบบ Cell Broadcast หรือ ระบบส่งข้อมูลโดยตรงจากเสาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องในพื้นที่ให้บริการพร้อมกันในคราวเดียว เพื่อแจ้งเตือนภัยพิบัติ แต่เรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่ถ้าหากทำระบบ Cell Broadcast ให้มีความเสถียร และมีการติดตั้งเซิฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อย ระบบนี้จะสามารถแจ้งข้อมูลเตือนภัยได้ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และจะพยายามทำระบบนี้ให้ได้ภายใน 1 ปี หรือเร็วสุดภายใน 6 เดือน หลังจากนี้เหลือแต่เพียงการตั้งศูนย์ Command Center ต่อไป

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ระบบ LBS จะใช้เวลาประเมินผลนาน ก่อนที่จะมีการส่งข้อความไป ซึ่งต้องใช้เวลา แต่เป็นแนวทางแก้ปัญหาที่เร็วที่สุด แต่ระยะถัดไปจะทำระบบ Cell Broadcast ซึ่งประธานกสทช. จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. เพื่อขออนุมัติโครงการต่อไป

ส่วนการตั้งศูนย์ Command Center นั้น ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะมอบหมายให้กระทรวงหรือหน่วยงานใด เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ที่จะส่งข้อความให้ถูกต้องไปยังค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top