รัฐบาลหารือผู้จัดการธนาคารโลกฯ กระชับความร่วมมือรอบด้านอย่างเป็นรูปธรรม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับ นายฟาบริซิโอ ซาร์โคเน่ (Mr. Fabrizio Zarcone) ผู้จัดการธนาคารโลก (World Bank) ประจำประเทศไทยและคณะว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อร่วมกันเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งไทยมีเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่หวังมุ่งเสริมสร้างทักษะและความสามารถของแรงงาน ส่งเสริมความคิดริเริ่มที่ตอบสนองความต้องการทักษะเฉพาะของอุตสาหกรรม จึงหวังที่จะร่วมมือและพร้อมรับฟังคำแนะนำด้านนโยบายและความเชี่ยวชาญทางเทคนิคเพื่อช่วยพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยจากธนาคารโลก

ด้านการบริหารจัดการน้ำ ทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ในหลายทาง ทั้งร่วมกันประเมินทรัพยากรน้ำของไทยอย่างครอบคลุม การรับมือกับสภาพภูมิอากาศและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งรัฐบาลไทยและธนาคารโลกสามารถร่วมมือกันในการสร้างความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยการพัฒนากลยุทธ์ในการจัดการทรัพยากรน้ำ สนับสนุนความพยายามในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ รวมไปถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถ การแบ่งปันความรู้ การติดตามและประเมินผล และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการฟื้นฟูสมรรถภาพระบบน้ำ

การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าไปสุ่รัฐบาลดิจิทัล สร้างระบบเดียวเป็นฐานในการพัฒนาประเทศ ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเชื่อว่า ในอนาคตจะยังมีศักยภาพร่วมมือกันได้อีกมาก พร้อมขอบคุณคณะผู้จัดการธนาคารโลกฯ สำหรับคำแนะนำซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง พร้อมนำไปปรับใช้และย้ำถึงความพร้อมที่จะร่วมมือกับธนาคารโลก ซึ่งสามารถนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การสร้างงาน และมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้นของไทยและภูมิภาค

ขณะที่ผู้จัดการธนาคารโลก กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เชื่อมั่นว่ายังมีโอกาสและศักยภาพที่จะพัฒนาความร่วมมือกันได้อีกมาก โดยธนาคารโลกประจำประเทศไทยมีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมและมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ที่พร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาลไทย

ผู้จัดการธนาคารโลก กล่าวว่า กลุ่มธนาคารโลกมีการจัดประชุมประจำปีในทุกปี โดยในปี 2569 มีมติให้จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ประเทศไทย จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายกรัฐมนตรีของไทยจะมีโอกาสได้พบกับประธานธนาคารโลกด้วยตนเองในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การพบกันของทั้งสองจะทำให้เกิดความเข้าใจอันดีและสร้างลู่ทาง เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top