ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้บอนด์ยีลด์พุ่งแรงอาจหนุนเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กว่า เฟดอาจไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เมื่อพิจารณาจากนโยบายการเงินของเฟดที่อยู่ในระดับที่คุมเข้มแล้วและกระบวนการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% นั้นมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ตลอดจนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

“หากเรายังคงเห็นว่าตลาดแรงงานชะลอตัวลง และเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางที่ลดลงสู่ระดับเป้าหมายของเรา เราก็อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ และรอดูว่านโยบายการเงินจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง และเมื่อพิจารณาจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ดิฉันมองว่า ความจำเป็นที่เราจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกนั้นได้เริ่มลดน้อยลง “

นางดาลี กล่าวในงานเสวนาในวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.)

อย่างไรก็ดี นางดาลีกล่าวว่า “การชะลอตัวลงของเงินเฟ้ออาจก่อให้เกิดความเสี่ยง โดยหากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแอลงในช่วงเวลาเดียวกับที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง หรือหากนโยบายการเงินอยู่ในภาวะที่ผ่อนคลายมากจนเกินไป เฟดก็อาจจะต้องตอบสนองต่อเรื่องนี้ และอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกจนกว่าจะมั่นใจว่า นโยบายการเงินมีความคุมเข้มมากพอที่จะทำให้ภารกิจของเฟดบรรลุเป้าหมาย”

“ดังนั้นเฟดจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์เหล่านี้ และเตรียมทางเลือกไว้เพื่อรับมือกับสถานการณ์”

นางดาลี กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top