ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยสูงสุด หลังครูเสียชีวิตจากมือมีดชาวมุสลิม

มือมีดวัย 20 ปีคนหนึ่งแทงครูเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 2 รายในการโจมตีที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอาร์ราสทางตอนเหนือของฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ (13 ก.ค.) ซึ่งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประณามว่าเป็น “การก่อการร้ายของอิสลามที่ป่าเถื่อน”

เจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ขณะนี้ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะเฝ้าระวังสูงสุด และการโจมตีที่อาร์ราสมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ต่างๆ ในตะวันออกกลาง ซึ่งอิสราเอลกำลังปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกเพื่อกวาดล้างนักรบฮามาสภายหลังการบุกโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) ปธน.มาครงได้เรียกร้องให้ฝรั่งเศสมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และงดเว้นการนำความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสมาสร้างปัญหาขึ้นในประเทศ

ปธน.มาครงได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุ และแสดงความเคารพต่อศพของครูที่เสียชีวิต และกล่าวว่า “เขาได้ก้าวเข้ามาและช่วยชีวิตผู้คนมากมายไว้อย่างไม่ลังเลด้วยตัวเขาเอง ขณะที่ทางเลือกของเราคือการไม่ยอมจำนนต่อความหวาดกลัว และไม่ให้สิ่งใดมาทำให้เราแตกแยก”

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมนั้นเป็นอดีตนักเรียนของโรงเรียนมัธยมลิซี แกมเบตตา (Lycee Gambetta) ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ และหนึ่งในพี่น้องของผู้ก่อเหตุได้ถูกควบคุมตัวด้วย

สำหรับการสอบสวนคดีนี้ได้ถูกส่งไปยังสำนักงานอัยการด้านการต่อต้านการก่อการร้าย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถยืนยันรายงานของสื่อท้องถิ่นที่ว่า ผู้ก่อเหตุร้องตะโกนเมื่อวันศุกร์ว่า “อัลเลาะห์ฮู อักบัร” (Allahu Akbar) ซึ่งแปลว่า “พระอัลเลาะห์ผู้ยิ่งใหญ่”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า คนร้ายอยู่ในรายชื่อของบุคคลที่อาจก่อความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top