“ปูติน” ตอบรับคำเชิญเยือนเวียดนาม พร้อมยกระดับสัมพันธ์ทวิภาคี

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) ของทางการเวียดนามรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ตอบรับคำเชิญจากนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนามในการเดินทางเยือนเวียดนามในเร็ว ๆ นี้ โดยนายหวอได้เชิญนายปูตินระหว่างที่พบปะกันเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) นอกรอบการประชุมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่กรุงปักกิ่งของจีน

รายงานระบุว่า นายหวอได้เชิญนายปูตินให้เดินทางไปเยือนเวียดนามในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งนายปูตินตอบกลับคำเชิญด้วยความยินดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรในเอเชียที่ใกล้ชิดที่สุดของรัสเซีย ซึ่งความสัมพันธ์พัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยโซเวียต และเวียดนามก็เป็นผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ของรัสเซียด้วย

นายหวอและนายปูตินพบปะกันเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ที่กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยมีตัวแทนจากกว่า 130 ประเทศเข้าร่วม เพื่อรับฟังนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนอธิบายถึงวิสัยทัศน์ในระยะต่อไปของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งเป็นนโยบายหลักของนายสีในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายพลังงานระดับโลก

การเดินทางเยือนจีนของนายปูตินในครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่สอง นับตั้งแต่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับเขาในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนเมื่อเดือนมี.ค. โดยก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนต.ค. นายปูตินได้เดินทางไปเยือนคีร์กีซสถานซึ่งเป็นอดีตประเทศในสหภาพโซเวียต

อนึ่ง จีน คีร์กีซสถาน และเวียดนาม ไม่ได้เป็นรัฐภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ

“เวียดนามถือว่ารัสเซียเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดมาโดยตลอด” นายหวอกล่าวกับนายปูติน โดยสำนักข่าวเวียดนามระบุว่า ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะกระชับความร่วมมือกันในหลายภาคส่วน รวมถึงด้านการค้า ความมั่นคง และด้านกลาโหม

ทั้งนี้ นายปูตินเดินทางเยือนเวียดนามครั้งหลังสุดเมื่อปี 2560

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top