สว.เสรี เตือนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า ในการประชุมกรรมาธิการฯ วันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) จะมีวาระการพิจารณา เรื่อง การดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งล่าสุด มีองค์กรตอบรับเข้าร่วมประชุมเพียง 2 หน่วยงาน จากที่เชิญไป 3 หน่วยงาน คือ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และ เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้ตอบรับที่จะส่งบุคคลใดเข้าร่วมประชุม โดยประเด็นหลักที่จะพิจารณานั้น กมธ.จะเพียงถามความคืบหน้าเท่านั้น ไม่ได้ก้าวก่ายการทำงาน

ส่วนกรณีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สว. ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่าสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญนั้น นายเสรี กล่าวว่า ในส่วนของ กมธ. ยังไม่มีประเด็นดังกล่าว และไม่สามารถไปตอบแทนองค์กรที่มีหน้าที่โดยตรงได้ เพราะต้องให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณารายละเอียด พร้อมมองว่า หากการดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ชัดเจน ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และผิดหลักการของรัฐธรรมนูญได้

“เรื่องดังกล่าวมองว่าเป็นเรื่องการเมือง หากพรรคเพื่อไทยทำ ก็ได้คะแนน หากมีคนไม่เห็นด้วยมากๆ ไม่ทำ ก็ได้คะแนนเช่นกัน ดังนั้นการแสดงออกใดๆ ทางการเมืองเพื่อให้คนพึงพอใจ เขาอาจจะดันไปก่อน หากไม่ทำก็ว่าไม่ได้ เหมือนกับโครงการรับจำนำข้าว ที่ทำแล้วเขาได้คะแนน ประชาชนพอใจ แม้จะเกิดความเสียหาย” นายเสรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top