ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้หลากหลายปัจจัยเสี่ยงยังกดดันส่งออกไทยปีนี้หดตัว -2.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองว่า การส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปี 2566 (ต.ค.-ธ.ค.) ยังได้รับแรงกดดันจากบรรยากาศการค้าโลกที่ชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกมีมากขึ้น โดยความตึงเครียดจากความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น อาทิ อิสราเอล-กลุ่มฮามาส และรัสเซีย-ยูเครน อีกทั้งยังมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่อาจเข้ามากดดันการส่งออกไทย เช่น ความผันผวนของค่าเงิน สภาพอากาศที่แปรปรวน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจัยของฐานที่ต่ำในไตรมาสที่ 4/2565 รวมถึงการส่งออกที่พลิกกลับมาเป็นบวกในเดือน ส.ค. และ ก.ย. 66 จึงคาดว่าการส่งออกของไทยทั้งปีนี้ จะหดตัวที่ -2.5% แต่หากสัญญาณการส่งออกไทยยังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลให้มีโอกาสที่การหดตัวจะลดลงจากที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานล่าสุดว่า การส่งออกไทยในเดือนก.ย. 66 เพิ่มขึ้น 2.1% (YoY) ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยการส่งออกผลไม้ไปจีนยังเติบโตได้ และส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกไทยไปจีนขยายตัวได้ถึง 14.4%YoY นอกจากนี้ การส่งออกอัญมนีและเครื่องประดับ (รวมทองคำ) ขยายตัวได้อย่างมีนัยสำคัญในเดือนก.ย.นี้ แม้ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยชั่วคราว จากงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของกระทรวงพาณิชย์ในเดือนเดียวกัน แต่ปัจจัยด้านราคา ยังอาจช่วยหนุนการส่งออกทองคำของไทยระยะข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top