ฟอร์ด-สหภาพแรงงานบรรลุดีลเบื้องต้นขึ้นค่าแรง 25% ยุติการผละงานประท้วง

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ประกาศเมื่อคืนวันพุธ (25 ต.ค.) ว่า UAW และฟอร์ดบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะยุติการหยุดงานประท้วงที่ดำเนินมานานเกือบ 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ ข้อตกลงเบื้องต้นประกอบด้วยการปรับขึ้นค่าแรง 25% ตามเงื่อนไขของข้อตกลง การปรับขึ้นค่าแรงตามค่าครองชีพ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายชอว์น เฟน ประธานสหภาพ UAW ระบุในวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ว่า “เราได้ขอให้ฟอร์ดจ่ายเงินเพิ่มและพวกเขาก็ทำ เราชนะในสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าเป็นไปได้” และเสริมว่า มูลค่าข้อเสนอของฟอร์ดเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับในช่วงที่การหยุดงานประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.

ทั้งนี้ ข้อตกลงยังคงต้องได้รับการรับรองจากบรรดาผู้นำของ UAW ในท้องถิ่น และคนงานของฟอร์ดจำนวน 57,000 คนที่เป็นสมาชิกของ UAW

นายชัค บราวนิง รองประธานสหภาพ UAW กล่าวว่า ตอนนี้คนงานของฟอร์ดที่หยุดงานประท้วงจะกลับมาทำงานอีกครั้ง ในขณะที่สหภาพจะดำเนินกระบวนการอนุมัติและลงคะแนนเสียง

UAW และฟอร์ด รวมถึงบริษัทรถยนต์คู่แข่งอย่างเจเนอรัล มอเตอร์ และสเตลแลนทิส เผชิญกับภาวะชะงักงันในการเจรจาซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเด็นด้านการเงินของข้อตกลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถทำสัญญาใหม่ที่ครอบคลุมคนงานผลิตรถยนต์จำนวน 146,000 คนภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 14 ก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top