จับตาประชุมใหญ่ “เพื่อไทย” พรุ่งนี้ “อุ๊งอิ๊ง” ลุ้นขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.) ว่า จะมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ก็ขอให้ติดตามในวันพรุ่งนี้ และหากเป็นชื่อ น.ส.แพทองธาร จริง ก็คาดหวังว่าจะสามารถนำองคาพยพของพรรคเพื่อไทยเดินหน้าได้ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามนั้น

“คุณแพทองธาร ได้ทำงานการเมือง และเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติ มีความพร้อม และสำคัญทางจิตวิญญาณและศูนย์รวมจิตใจ คุณแพทองธาร เป็นจุดแข็งที่สุดของพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ยอมรับของสมาชิกที่พร้อมให้ความร่วมมือ ดังนั้นการขับเคลื่อนในมุมที่เป็นหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย น่าจะขับเคลื่อนได้ดี และไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดดได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับบทบาทของหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นพ.ชลน่าน มองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กรทางการเมือง ที่อาสาขออำนาจประชาชนเพื่อเข้ามาดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งหากได้รับวางใจเป็นเสียงข้างมาก ก็สามารถใช้อำนาจนั้นมาทำหน้าที่บริหาร ดังนั้น เรื่องแรกบทบาทการทำหน้าที่ของหัวหน้าพรรค จะต้องมุ่งไปยังประชาชนว่าจะมอบอำนาจให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร

เรื่องที่สอง การใช้อำนาจแทนประชาชน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนเรื่องที่สาม ต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วม ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องเป็นพรรคของประชาชนได้ ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม ไม่ว่าการเป็นสมาชิกหรือผู้สนับสนุนที่ไม่เป็นสมาชิก ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือกรรมการบริหารเป็นเรื่องสำคัญ โดยหัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของพรรคที่ได้กำหนดไว้

“ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล และพรรคก็ต้องส่งเสริมการตรวจสอบ สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ที่มีทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top