“ปานปรีย์” ขออียิปต์ร่วมมือเปิดให้ไทยเข้าถึงพรมแดนราฟาห์เมื่อปล่อยตัวประกัน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้พบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่กรุงไคโร โดยได้ขอรับความสนับสนุนในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวคนไทยถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน พร้อมขอความร่วมมือให้อียิปต์เปิดให้ฝ่ายไทยเข้าถึงจุดผ่านพรมแดนราฟาห์ เมื่อตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายซามิห์ ฮัสซัน ชุกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่กรุงไคโร

ฝ่ายไทยแสดงความเสียใจที่มีคนอียิปต์ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล-กาซา และย้ำท่าทีร่วมกันในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีและต่อเนื่องเพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรมตามการเรียกร้องของประชาคมโลก และทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการเจรจาสู่ทางออกร่วมกันที่สันติอย่างจริงใจและสร้างสรรค์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอรับความสนับสนุนในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวคนไทยและคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้อียิปต์เปิดให้ฝ่ายไทยเข้าถึงจุดผ่านพรมแดนราฟาห์ เมื่อตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอียิปต์รับจะสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค โดยไทยได้ชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของอียิปต์ในเวทีระหว่างประเทศ และหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี ซึ่งมีความใกล้ชิดมายาวนานและจะครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปีในปี 2567 โดยพร้อมผลักดันความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นผ่านกลไกความร่วมมือที่อยู่แล้ว เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top