โพลชี้ ไบเดนมีคะแนนนิยมตามหลังทรัมป์จาก 5 ใน 6 รัฐ Swing State

ภาพ: รอยเตอร์

โพลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สที่จัดทำร่วมกับเซียนา คอลเลจ ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครตของสหรัฐ มีคะแนนนิยมตามหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน จาก 5 ใน 6 รัฐ Swing State (รัฐที่ไม่แน่นอนว่าจะเลือกพรรคไหน) ซึ่งจะเป็นสมรภูมิที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2567 โดยชาวอเมริกันแสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุวัย 80 ปีของปธน.ไบเดนและไม่พอใจต่อการจัดการปัญหาเศรษฐกิจ

โพลฯ ระบุว่า นายทรัมป์มีคะแนนนำในรัฐแอริโซนา, จอร์เจีย, มิชิแกน, เนวาดา และเพนซิลเวเนีย ขณะที่ปธน.ไบเดนขึ้นนำในรัฐวิสคอนซิน โดยทั้ง 6 รัฐนี้ล้วนเป็นรัฐที่ปธน.ไบเดนเคยเอาชนะนายทรัมป์ในการเลือกตั้งปี 2563 แต่ขณะนี้ นายทรัมป์มีคะแนนนำปธน.ไบเดนโดยเฉลี่ยที่ 48% ต่อ 44% ใน 6 รัฐดังกล่าว

ผลการสำรวจชี้ว่า กลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลากหลายเชื้อชาติและหลายช่วงอายุสนับสนุนปธน.ไบเดนน้อยลง โดยโหวตเตอร์ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี สนับสนุนปธน.ไบเดนมากกว่านายทรัมป์เพียงแค่ 1 จุดเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนโหวตเตอร์ชาวฮิสแปนิกที่สนับสนุนปธน.ไบเดนลดลงเหลือเปอร์เซ็นต์หลักเดียว และแม้ว่าปธน.ไบเดนจะได้คะแนนนำในเขตเมือง แต่นายทรัมป์ได้รับความนิยมมากกว่าเป็นสองเท่าในพื้นที่ชนบท

นอกจากนี้ 22% ของกลุ่มคนผิวดำใน 6 รัฐดังกล่าวแสดงตัวสนับสนุนนายทรัมป์ ซึ่งเดอะนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ที่กลุ่มคนผิวดำจะสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันมากเท่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top