วิจัยชี้มีบริษัทใหญ่ระดับโลกเพียง 4% ที่มุ่งปฏิบัติตามเป้าหมาย Net Zero

เน็ต ซีโร่ แทร็กเกอร์ (Net Zero Tracker) กลุ่มความร่วมมือด้านการติดตามข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เผยแพร่รายงานในวันจันทร์ (6 พ.ย.) ระบุว่า ในบรรดาบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 2,000 แห่งนั้น มีเพียง 50% ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิลงเหลือศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในช่วงกลางทศวรรษนี้ และมีบริษัทจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามแนวทางของสหประชาชาติอย่างจริงจังในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Net Zero Tracker กล่าวว่า มีบริษัท 1,003 แห่งในดัชนี Forbes 2000 ที่ได้กำหนดเป้าหมาย Net Zero Emissions ในเดือนต.ค. 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% จากจำนวน 702 แห่งในเดือนมิ.ย. 2565 แต่ในบรรดาบริษัทเหล่านี้ มีเพียง 4% เท่านั้นที่มีเป้าหมายสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนดโดยโครงการเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Race to Zero) ของสหประชาชาติ ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ จัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด เริ่มลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทันที และรวมถึงการให้ข้อมูลอัปเดตความคืบหน้าประจำปีเพื่อไปสู่เป้าหมาย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ในบรรดาบริษัทที่ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ มีเพียง 37% เท่านั้นที่มีเป้าหมายครอบคลุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 3 (Scope 3 Emissions) ซึ่งเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซอุปทานทั้งหมดของบริษัท นอกจากนี้ มีเพียง 13% ที่มีหลักเกณฑ์เฉพาะสำหรับการใช้การชดเชยคาร์บอน (Carbon Offsets)

สำหรับระยะเวลาที่รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือกับสภาพอากาศนั้น คาดว่าจะถูกกำหนดให้เป็นหัวข้อสำคัญในการอภิปรายเรื่องสภาพภูมิอากาศในการประชุม COP 28 ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงปลายเดือนพ.ย. นี้

“ความแตกต่างที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ปรากฏขึ้นแล้ว แม้ว่าเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของบริษัทอีกจำนวนมากยังขาดความน่าเชื่อถือ แต่ตอนนี้เราสามารถพูดได้ว่าบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกส่วนใหญ่กำลังอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” นายจอห์น แลง หัวหน้าโครงการของ Net Zero Tracker กล่าว

“ด้วยการที่บริษัทต่าง ๆ ตั้งค่าเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ที่มีความน่าเชื่อถือ บริษัทเหล่านี้มองไปข้างหน้าและเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต สิ่งนี้นำไปสู่คำถามง่าย ๆ ว่า บริษัทที่เรากำลังลงทุน ทำงานด้วย หรือซื้อสินค้าจากบริษัทนั้น ๆ กำลังอยู่ในด้านที่ถูกต้องหรือด้านที่ผิดในเป้าหมายการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” นายแลง ระบุ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากติดตามเป้าหมายของบริษัทต่าง ๆ แล้ว Net Zero Tracker ยังได้ติดตามการทำตามคำมั่นสัญญาด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ของประเทศต่าง ๆ รัฐต่าง ๆ ภูมิภาคต่าง ๆ และเมืองต่าง ๆ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลของเครื่องมือร่วมกับการวิเคราะห์โดยมนุษย์

อนึ่ง นอกจากโครงการ Oxford Net Zero ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแล้ว กลุ่มความร่วมมือ Net Zero Tracker ยังประกอบด้วยหน่วยข่าวกรองพลังงานและสภาพภูมิอากาศ (ECIU) องค์กรเอ็นไวโรแล็บซึ่งขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (UNC) และสถาบันภูมิอากาศใหม่ (New Climate Institute)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top