“มาร์กอส จูเนียร์” เตรียมพบ “สี จิ้นผิง” ถกปัญหาทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก เพื่อหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้และกำหนดแนวทางในอนาคต

ปธน.มาร์กอสระบุผ่านทางวิดีโอว่า “เราจะได้รับทราบความเห็นจากประธานาธิบดีจีนเกี่ยวสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อลดอุณหภูมิความตึงเครียด เพื่อไม่ให้สถานการณ์ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตกลุกลาม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์เรียกพื้นที่อ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ว่า ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก

“เราจะหาแนวทางสำหรับอนาคต เพราะเราพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะรักษาสันติภาพ” ปธน.มาร์กอสกล่าวก่อนการประชุมกับปธน.สีนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปคในซานฟรานซิสโก ขณะเดียวกัน ปธน.มาร์กอสระบุว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับปัญหาทะเลจีนใต้กับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยอ้างถึงเส้นแบ่งเขตบนแผนที่ที่ตัดเข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, บรูไน และอินโดนีเซีย

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ยังเรียกร้องให้จีนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายทั้งหมดที่ก่อสร้างขึ้นภายในเขต EEZ ของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ พร้อมขอให้จีนยุติการถมทะเลในพื้นที่เหล่านั้น และรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top