แนวทางทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ยันมีข้อสรุปก่อนปีใหม่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 พ.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ส่วนการทำงานของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้นจะต้องรอคณะอนุกรรมการฯ สรุปแล้วนำมาประมวลผลเพื่อพูดคุยกันในวันดังกล่าว ฉะนั้นจึงอยากให้รอความชัดเจนว่าข้อสรุปจะเป็นอย่างไร เนื่องจากขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังทำการบ้านอยู่

ส่วนกรณีที่มองว่ากฎหมายการทำประชามติเดิมเป็นอุปสรรค เนื่องจากต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภาในการสนับสนุนนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้รอประชุมวันที่ 24 พ.ย.นี้ก่อนเพื่อรับฟังความคืบหน้า

สำหรับแนวโน้มเสียงข้างมากในการเดินสายรับฟังความคิดเห็นการทำประชามติจะเห็นด้วยมากกว่าหลักเกณฑ์เดิมหรือไม่ก็ขอให้รอวันที่ 24 พ.ย.นี้เช่นกัน ส่วนจะเคาะว่าจะแก้ส่วนใดหรือทำประชามติกี่ครั้ง รวมไปถึงงบประมาณค่าใช้จ่าย ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ยืนยันไปแล้วว่าภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้น่าจะจบกระบวนการทุกอย่าง และสามารถรวบรวมข้อสรุปเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 โดยจะพยายามให้จบภายในเดือน ม.ค.67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top