นายกฯ ฝาก “หมอมิ้ง” ตามความคืบหน้าแรงงานไทย หลังฮามาสยังไม่ปล่อยตัวประกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สื่ออิสราเอลโชว์ภาพวงจรปิด มีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสนำไปโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะเป็นคนไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ โดยจะให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบ และขอให้รอการรายงานที่ชัดเจนก่อน รัฐบาลมีนโยบายหลักอยู่แล้วในการช่วยเหลือคนไทย ซึ่งเมื่อเช้าก็ได้มีการพูดคุยกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยติดตามเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันไทย ที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะถูกปล่อยตัวออกมา

ส่วนการช่วยเหลือคนไทย 266 คน จากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่าได้ช่วยเหลือออกมาแล้ว ซึ่งในจำนวนนั้น มีผู้กระทำความผิดที่อยู่ในกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ จะต้องมีการแยกระหว่างผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ กับผู้ที่กระทำผิดด้วย โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนก่อน ซึ่งจะต้องมีการทำงานร่วมกันในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอีเอส) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

ส่วนเรื่องนี้จะต้องประสานไปยังทางการจีนและเมียนมาในการปราบปรามด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ดำเนินการตรงนี้ก่อน เอาคนกลับมาก่อนดีกว่า เพื่อเป็นการตั้งต้นในการสืบสวนต่อ เพราะต้นตออาจจะอยู่ในประเทศไทยก็ได้ ดังนั้นขอพูดคุยกันก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top