คนไทยรอลุ้นข่าวดี! ฮามาสจ่อปล่อยตัวประกัน หลังเจรจาพักรบ

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในประเทศอิสราเอลว่า ช่วงนี้มีข่าวการเจรจาหยุดยิงชั่วคราวระหว่างรัฐบาลอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยรัฐบาลกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา ช่วยไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ และจะมีการปล่อยตัวประกัน ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานคือ 50 คน จะเป็นตัวประกันหญิงและเด็กเป็นส่วนใหญ่ ถือเป็นกลุ่มที่อ่อนแอสุด ซึ่งอิสราเอลจะแลกตัวกับผู้ต้องขังปาเลสไตล์ในอัตรา 50 ต่อ 150 โดยการปล่อยด้วยจะเริ่มขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่าการปล่อยตัวประกันดังกล่าวจะมีคนไทยหรือไม่ แต่จากรายงานสถานทูต ถ้าเป็นผู้หญิงและเด็ก ไทยมีตัวประกันผู้หญิงคนเดียวเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นผู้ชายหมด ส่วนที่มีข่าวรายงานทางโซเชียลว่า ตัวประกันหญิงของไทยท้องนั้น จากการสอบถามครอบครัวทราบว่าไม่ได้ท้อง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้อยากที่จะออกมาพูด และไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่โซเชียลรายงาน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า รมช.ต่างประเทศฝ่ายการเมืองของอิหร่าน จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะเข้าพบนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ซึ่งกำหนดการเดิมจะพบกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาด้วย ดังนั้นเชื่อได้ว่า จะมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ตัวประกันในอิสราเอลอย่างแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top