ป.ป.ส. อายัดทรัพย์ “สว.อุปกิต” รวม 285 ลบ. เร่งตามสืบในตปท.อีก 600 ลบ.

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การยึดอายัดทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ไปตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย การอายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3 ล้านบาท และวานนี้ (22 พ.ย.) ได้อายัดที่ดิน จำนวน 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท

“จะต้องทยอยอายัดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าเราจะมีการสืบทรัพย์ ว่าทรัพย์สินรายการอื่นๆ อยู่ที่ใดบ้าง หากเป็นรถยนต์หรู ก็จะต้องหาตัวรถให้เจอ ถึงจะดำเนินการได้” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุ

โดยหลังจากนี้ จะเปิดปฏิบัติการอีกครั้งสำหรับการสืบทรัพย์สินที่เหลือว่าอยู่ที่ไหนบ้าง และทรัพย์สินเหล่านั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร ทั้งนี้ หากย้อนไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.ในขณะนั้น ได้มีการออกคำสั่งอายัดทรัพย์สิน โดยอายัดเป็นเงินสดของ สว.อุปกิต ไว้แล้ว จำนวน 2 แสนบาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้ตรวจสอบพบว่ายังมีทรัพย์สินที่เป็นเงิน มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ที่ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ โดยจะขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำหนังสือส่งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อประสานกองความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการยึดอายัด

พร้อมให้ความมั่นใจว่า ป.ป.ส. ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายการทรัพย์สินอื่นๆ เพิ่มเติม และจะออกคำสั่งยึดและอายัดต่อไป เพราะจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ทรัพย์สินรายการใดบ้างที่มาจากการกระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้นมาจากการประกอบอาชีพสุจริตจริงๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top