ครม.อนุมัติงบ 352 ลบ. เป็นคชจ.ช่วยเหลืออพยพคนไทยในอิสราเอล

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณ ปี 2566 ในงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 352.16 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

โดยเป็นการขอรับจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายฯ ครั้งที่ 2 ในวงเงิน 352.16 ล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องชำระค่าใช้จ่ายในช่วง พ.ย. 66 เพื่อชำระค่าใช้จ่ายในส่วนที่ยังไม่ได้รับจัดสรร และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องเบิกจ่าย เช่น ค่าจัดซื้อบัตรโดยสาร และค่าเช่าเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์ ค่าจัดซื้อเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น และค่าเช่ายานพาหนะเพื่ออพยพคนไทยจากอิสราเอล เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยที่พำนักในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้น รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้ กต. ซึ่งมีภารกิจในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศเป็ฯหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือ และอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลโดยเร็วที่สุด รวมถึงชดเชยค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับไทยด้วยตนเอง โดยนับตั้งแต่ 7 ต.ค.- 15 พ.ย.66 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้อพยพคนไทยจากอิสราเอลกลับประเทศไทยแล้ว 7,470 ราย

ที่ผ่านมา มีคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล 39 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย และผู้ที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 25 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top