โฆษกรัฐบาล ปัดข่าว Google-Microsoft-Tesla ต่อรองค่าไฟแลกเข้าลงทุนในไทย

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีมีการเผยแพร่ข่าวที่บิดเบือนข้อมูลไม่ตรงกับความจริงว่า Google, Microsoft และ Tesla ต้องการให้รัฐบาลลดราคาค่าไฟฟ้าก่อนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย ว่า ที่ผ่านมาทั้ง 3 บริษัทยังไม่เคยมีการหารือในเรื่องการลดค่าไฟฟ้า เพราะจุดที่เป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุด คือ ประเทศที่บริษัทเหล่านี้จะเข้าไปลงทุน จะต้องมีไฟฟ้าสะอาด Clean Energy/Green Energy ให้เพียงพอต่อการผลิต

เนื่องจากปัญหา Climate Change/Global Warming เป็นประเด็นที่ทุนใหญ่ต่างให้ความสำคัญ และรัฐบาลไทยได้แสดงออกถึงความจริงใจในการส่งเสริมพลังงานสะอาดด้วย Project จัดหาไฟฟ้าสะอาด เช่น Floating solar Cells บนผืนน้ำบริเวณเหนือเขื่อนทั่วประเทศ ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอที่จะป้อนพลังงานไฟฟ้าได้รวมกันสูงกว่า 10,000 เมกะวัตต์ รวมถึงโครงการที่จะสั่งซื้อไฟฟ้าพลังน้ำจากลาว 400 เมกะวัตต์ เป็นต้น

“รัฐบาลไทย มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการรักษาดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นความท้าทายของโลกที่รัฐบาลไทยห่วงกังวล และให้ความสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกเช่นกัน” โฆษกรัฐบาล กล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีแนวทางการทำงานที่ทันสมัย ทันโลก ทันกระแส และความต้องการของโลกปัจจุบัน จึงเห็นได้ว่ามีบริษัทฯ ที่สนใจลงทุนในไทยจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนจากบริษัทรายใหญ่จากทั่วโลก เพื่อกลับมาเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และชีวิตของพี่น้องคนไทยทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top