“เยลเลน” มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐซอฟต์แลนดิ้ง-ไม่ต้องดำเนินนโยบายเข้มงวด

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) ว่า สหรัฐไม่จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อลดคาดการณ์เงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (ซอฟต์แลนดิ้ง) เนื่องจากมีการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

นางเยลเลนแถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงสกัดแร่ลิเธียมในรัฐนอร์ธแคโรไลนาว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อฝังแน่นอยู่ในเศรษฐกิจจนนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

“ขณะนี้เราไม่ต้องการสิ่งนั้นแล้ว” นางเยลเลนระบุ “ดิฉันมั่นใจ สัญญาณต่าง ๆ ดีมาก โดยบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยที่อัตราการว่างงานจะมีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในระดับที่ยั่งยืน ดิฉันเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้น”

นางเยลเลนกล่าวว่า “ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อลดลงแล้ว” โดยราคาสินค้าบางอย่างที่สูง เช่น ไข่ กำลังกลับสู่ระดับเดียวกับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นางเยลเลนระบุเสริมว่า “เวลานี้ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นกำลังแปลงเป็นรายได้ที่แท้จริงมากขึ้น ดังนั้น ดิฉันหวังว่าชาวอเมริกันจะเห็นว่าสิ่งต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top