นายกฯ ห่วง PM2.5 รุนแรง สั่งแก้แบบ Quick win หวังเผชิญปัญหาฝุ่นปีสุดท้าย

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความร้อนใจเรื่องนี้ เพราะภาวะฝุ่น PM2.5 จะรุนแรงขึ้นในช่วงปลายปี จนถึงช่วงต้นปี 2567 โดยย้ำว่ารัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่จะมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูง และเป็นปีสุดท้ายที่ประชาชนจะเจอปัญหาฝุ่น

แม้รัฐบาลจะเพิ่งทำงานมาได้ 3 เดือนกว่า แต่ได้พยายามวางแผนรับมือสถานการณ์ฝุ่นในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ให้ครบถ้วนที่สุด ทั้งเพิ่มมาตรการทางภาษีสำหรับผู้ที่ก่อมลพิษ การเฝ้าระวังไม่ให้เผาอย่างเข้มข้น การเชิญชวนให้เปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า และรถที่ใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 โดยสิ่งเหล่านี้จะสร้างความตระหนักให้กับภาคสังคม ภาคเกษตรกร ภาคเอกชน ร่วมกันแก้ปัญหาให้ยั่งยืน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้หารือกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงขึ้น เกิดจากสาเหตุการเผาอ้อยในพื้นที่ปริมณฑล และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหา ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติ โดยพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะพยายามขับเคลื่อนการออกร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เข้าสภาฯ

นายจักรพล กล่าวว่า ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ผลักดันต้นแบบจากการเผา เป็นนวัตกรรมการเกษตรอย่างอื่นทดแทน โดยรัฐบาลมีมาตรการที่จะให้เงินทุนอุดหนุนกับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ใช้วิธีการอื่นแทนการเผา

ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการขอความร่วมมือให้พนักงาน work from Home ในภาคเอกชนนั้น ไม่ว่ามาตรการใดที่ใช้แล้วประสบผลสำเร็จ ก็จะนำมาถอดบทเรียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top