TOPICSTODAY: สภาฯ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ต่อวันที่สอง/KTC เปิดตัว “บัตรเครดิตดิจิทัล”

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยล่าสุด ฝ่ายรัฐบาลเหลือเวลาในการอภิปรายสำหรับวันนี้ และพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) รวมแล้วอีกประมาณ 12 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้าน เหลือเวลาอภิปรายอีกประมาณ 13 ชั่วโมง

ส่วนบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างราบรื่น โดยวานนี้ (3 ม.ค.) เริ่มต้นด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงร่างงบประมาณ ซึ่งถือเป็นปีงบประมาณแรกที่รัฐบาลเศรษฐา จะได้ใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย จากนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นอภิปราย ชี้งบปี 67 เป็นการจัดงบแบบเบี้ยหัวแตก ไร้ยุทธศาสตร์ หลายโครงการเป็นโครงการเดิมๆ เปรียบเหมือน “เหล้าเก่าในขวดใหม่”

ที่พอเรียกสีสันได้ต้องยกให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดอภิปรายด้วยการแซะว่า รัฐบาลจัดงบแบบ “งบเป็ดง่อย” แถมเปรียบเปรยการจัดงบของรัฐบาลเป็นแบบ “ว่าแต่เขา อิเหนาทำหมด” ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดประเด็นว่า การจัดทำงบประมาณ ไม่เหมือนกับว่าประเทศมีวิกฤตจริง เหมือนกับสร้างวิกฤติทิพย์ ส่วนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็ไม่มีการจัดไว้ในงบ 67 แม้แต่บาทเดียว

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่ต้องติดตามวันนี้ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) แถลงข่าว “ครั้งแรกของไทยกับบัตรเครดิต เคทีซี ดิจิทัล”

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตดินแดง และเขตวังทองหลาง เช่น จัดระเบียบการจอดทิ้งซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ ย้ายรถ ณ บริเวณถนนด้านหน้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ประตู 2, รร.บดินทรเดชา 3 ซอยลาดพร้าว 69, ไซต์ก่อสร้างโรงพยาบาล ฝั่งตรงข้าม ซอยลาดพร้าว 71, พื้นที่ก่อสร้างสวน 15 นาที ซอยลาดพร้าว 87 และจุดทำการค้า บริเวณซอยลาดพร้าว 87และบริเวณหน้าตลาดห้วยขวาง เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Back to Top